วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้ว่าเชียงใหม่เปิดงานโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร

Spread the love

                  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร และเยี่ยมชมโบราณสถานเทศบาลตำบลสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร และเยี่ยมชมโบราณสถานเทศบาลตำบลสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณทางแยก และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้เส้นทางจราจร

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร และเยี่ยมชมโบราณสถาน ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องด้วยเทศบาลตำบลสุเทพ ได้ดำเนินการติดตั้งโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณถนนเลียบคลองชลประทาน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 121 สี่แยกหน้าเทศบาลตำบลสุเทพ กิโลเมตรที่ 50+896.000,แยกเข้าบ้านอุโมงค์ 48+902.500 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณทางแยก และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้เส้นทางจราจร

นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ เปิดเผยว่า แต่เดิมถนนสายเลียบคันคลองชลประทาน เป็นถนนลูกรัง 2 ช่องจราจร แบบสวนทางขณะนั้นการจราจรยังไม่คับคั่ง ประชาชนสัญจรไปมาในการดำเนินชีวิตตามปกติ ต่อมาความเจริญเริ่มแผ่ขยายออกจากตัวเมืองเข้าสู่ตำบลสุเทพและตำบลใกล้เคียง ผู้คนเริ่มใช้รถถนนกันมากขึ้น ในปี พ.ศ.2545 กรมทางหลวงจึงมีการตัดถนนสายเลียบคลองชลประทานเป็นถนนคอนกรีต 4 ช่องจราจรเป็นถนนสายหลักที่ใช้สัญจรเข้า-ออกตัวเมืองเชียงใหม่ และเส้นทางสายนี้ได้แบ่งชุมชนตำบลสุเทพออกเป็นสองฝั่งถนน ทำให้การไปมาหาสู่ค่อนข้างลำบาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน หรือผู้ที่จะเดินทางไปวัดอารามต่างๆ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครึ้งโดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น ต่อมา พ.ศ.2549 เกิดการขยายตัวของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่รับนักศึกษามากขึ้น อีกทั้งสองฟากฝั่งถนนเริ่มมีร้านอาหารสถานบริการ โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เกิดขึ้นประชาชนที่ไปมาหาสู่กัน ซึ่งมีจำนวน 30,000 คน มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุในแต่ละปีเฉลี่ย 200 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

ต่อมาปี พ.ศ.2555 เทศบาลตำบลสุเทพได้มีการผลักดันและกำหนดนโยบายในการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกจุดเสี่ยงอันตรายในเขตเทศบาลตำบลสุเทพ โดยประสานกับภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ระบบสัญญาณไฟจราจร และนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ผ่านมติความเห็นชอบเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2555 และอธิบดีกรมทางหลวงอนุมัติเมื่อเดือน มิถุนายน 2556 ให้ติดตั้งสัญญาณไฟจราจรจำนวน 2 จุด คือ บริเวณแยกหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลสุเทพและแยกบ้านอุโมงค์ โดยผู้ใช้งบประมาณในการดำเนินการประกอบด้วย 1.งบประมาณจากเทศบาลตำบลสุเทพ จำนวน 2,780,000 บาท 2.งบบริจาคจากหมู่บ้านชญยล เพื่อยกระดับถนนสายรองให้ได้ระดับ จำนวน 150,000 บาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับเส้นทางถนนสายเลียบคันคลอง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 121 เห็นได้ว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ถือว่าเป็นอัตราที่สูงมาก ประกอบกับมีประชาชนอาศัยอยู่สองฟากฝั่งถนนอย่างหนาแน่น มีความเจริญและมีการพัฒนาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีประมาณการจราจรที่คับคั่ง จึงทำให้การสัญจรของประชาชนที่อยู่สองฟากฝั่งถนนไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

เทศบาลตำบลสุเทพ ได้จัดทำโครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ซึ่งใช้เวลาถึง 2 ปี ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอน หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จนได้รับการอนุมัติ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดินทางปลอดภัยมากขึ้น ถึงแม้ว่ารถอาจจะติดสัญญาณไฟจราจรอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วก็เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้เส้นทางสายนี้ทั้งหมด ทั้งนี้ตำบลสุเทพเป็นตำบลใหญ่มีโบราณสถานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นวัดพระธาตุดอยสุเทพ อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดอุโมงค์ อุทยานสุเทพปุย เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ค้นพบวัดเก่าแก่ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ป่าวิเศษ แสดงให้เห็นว่าตำบลสุเทพเป็นแหล่งอารยะธรรมที่สำคัญ เทศบาลตำบลสุเทพมีนโยบายเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงนิเวศน์และเชิงวัฒนธรรม ถือเป็นสิ่งที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ และผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวก็ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัย 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน