ผู้ว่าฯ ยันเชียงใหม่ไม่อยู่ในเงื่อนไขห้ามจัดยี่เป็งแต่ขอให้เหมาะสมกับช่วงถวายอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

Spread the love

DSC_0312

 

ผู้ว่าฯยันเชียงใหม่ไม่อยู่ในเงื่อนไขห้ามจัดยี่เป็งแต่ขอให้เหมาะสมกับช่วงถวายอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เข้าพบหารือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ขอให้ทบทวนประกาศเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่งดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2559 ผู้ว่าฯ ยืนยัน การจัดงานประเพณี และงานประจำปี ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขห้ามจัด หรือ งดจัด สามารถจัดได้ตามปกติ แต่ขอให้มีรูปแบบที่เหมาะสม ในช่วงไว้ทุกข์และถวายอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

วันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่ห้องรับรอง ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้หารือร่วมกับ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อม รองนายกเทศมนตรี นายอำเภอเมืองเชียงใหม่, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังภาคเอกชน ผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสากรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้มีการทบทวน ประกาศเทศบาลนครเชียงใหม่ ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ที่งดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2559 เดิมกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤศจิกายน 2559 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้พิจารณางด หรือ ลดการแสดงเพื่อความบันเทิง หรือ การจัดงานรื่นเริงต่างๆ ตามสมควร เป็นเวลา 30 วัน เพื่อถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ เสด็จสวรรคต นั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติต่อสถานบริการในช่วงมีงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามมติที่ประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์(ศตส.) ไม่่ได้ห้าม หรือ สั่งให้งดจัดงานเทศกาลประจำปีของจังหวัด งาดกาชาด งานบุญกฐิน ผ้าป่า และ/หรือ กิจกรรมอันประกอบพิธีทางศาสนกิจ ให้ดำเนินการได้ตามปกติ เพียงแต่ไม่ควรมีการแสดงดนตรีหรือการแสดงคอนเสิร์ตทุกชนิด ซึ่งภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงขอให้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ไปทบทวนการจัดกิจกรรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวและมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากตั้งใจจะเดินทางมาเที่ยวในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2559 จะได้นัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อรับฟังความคิดเห็น และพิจารณารูปแบบการจัดงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้ง หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบเป็นประการได้จะได้ร่วมกับเทศบาลดำเนินการต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังยันในตอนท้ายอีกว่า การจัดงานประเพณี และงานประจำปีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขห้ามจัด หรือให้งดจัด เพียงแต่ให้ดูความเหมาะสมเท่านั้น

ส.ปชส.เชียงใหม่
17 ต.ค.59

DSC_0425

DSC_0968

DSC_1582

DSC_2351

DSC_2434

DSC_5040

DSC_5291

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน