วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ออกตรวจสอบโรงสีและโกดัง

Spread the love

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ออกตรวจสอบโรงสีและโกดัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงสีและโกดังข้าวสาร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าปริมาณข้าวเปลือกในโครงการรับจำนำมาปริมาณ 10,675ตัน ซึ่งไม่ตรงกับในรายงานที่ระบุเอาไว้ที 10,815 ตัน ในส่วนของข้าวสารนั้นจากการตรวจสอบพบว่าอยู่ครบตามจำนวนที่รับจำนำไว้ และไม่มีการเน่าเสียหรือหาย
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าตรวจสอบโกดังเก็บข้าว ห้างหุ้นส่วนจำกัด เชียงใหม่อินเตอร์ไรซ์ เลขที่119 หมู่ 3 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงสีและโกดังข้าวสาร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงพานิชย์ ในการตรวจสอบโรงสีและโกดังข้าวสาร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ปริมาณข้าวเปลือกในโครงการรับจำนำมาปริมาณ 10,675ตัน ซึ่งไม่ตรงกับในรายงานที่ระบุเอาไว้ที 10,815 ตัน ในส่วนของข้าวสารนั้นจากการตรวจสอบพบว่าอยู่ครบตามจำนวนที่รับจำนำไว้ และไม่มีการเน่าเสียหรือหายนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้มีข้าวเปลือกหายไปประมาณไม่เกินร้อยละ 10 จากจำนวนที่ได้แจ้งเอาไว้ ในส่วนที่หายไปน่าจะเกิดจากการตกหล่นระหว่างการขนย้าย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ในส่วนของประมาณและคุณภาพของข้าวสาร จากการตรวจสอบพบว่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดอยู่ครบตามจำนวนที่แจ้ง เอาไว้ ซึ่งทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการสรุปผลการตรวจโรงสีข้าว และชี้แจงถึงกรณีข้าวเปลือกที่มีจำนวนคลาดเคลื่อน ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสิน และองค์การเพื่อการเกษตร ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป และจะได้เร่งดำเนินการตรวจสอบโรงสีและโกดังข้าวสารที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในส่วนที่เหลือ โดยถ้ามีการกระทำผิด ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับเจ้าของโกดังหรือเจ้าของโรงสีทันที
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555-2556 จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งหมด 10 จุด และละจุดได้ลงพื้นที่ตรวจครบทุกจุด ไม่พบความผิดปกติ ซึ่งในเรื่องดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ในด้านการชั่งตวงวัด โดยแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด 1 คน สรุปแล้วว่าจังหวัดเชียงใหม่ไม่พบปัญหาใดทั้งสิ้น และคิดว่าฤดูกาลผลิตปีนี้ชาวนาจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน
ขอบคุณที่มา http://www.prcm.prdnorth.in.th
สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ