วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ขุดลอกลำน้ำแม่สา

10 พ.ค. 2013
253
Spread the love

ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  พร้อมคณะ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ขุดลอกลำน้ำแม่สา

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ณ บริเวณริมลำน้ำแม่สาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริฯ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ผช.ผบ.ทบ.(1) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายโครงการขุดลอกลำน้ำแม่สา โครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายของรัฐบาล

ซึ่งการขุดลอกลำน้ำแม่สาครั้งนี้เนื่องจากมีความตื้นเขิน ประกอบกับมีเศษวัสดุ เศษไม้ หิน ทรายที่ไหลมากับสายน้ำรวมกันเป็นกองบริเวณกลางลำน้ำ รวมถึงตลิ่งด้านข้างทั้งสองฝั่ง จากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปี 2554 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อความเสียหายของราษฏรในพื้นที่ เช่น ตลิ่งพัง สะพานขาด น้ำไหลทะลักเข้าบ้านเรือนราษฎร โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีงบประมาณไม่เพียงพอจึงได้ทำการประสานกับกองพันทหารช่างที่ 302 ให้บรรจุลงในโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายของรัฐบาลประจำปีงบประมาณ 2556 เพื่อทำการขุดลอกลำน้ำแม่สาที่ตื้นเขิน ให้ระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม ซึ่งพื้นที่ที่ดำเนินการนั้นตั้งอยู่บริเวณตั้งแต่ฝายน้ำล้น บ้านท่าไคร้ หมู่ 2ถึงปากแม่น้ำปิง บ้านแม่สาหลวง หมู่ 3 ตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทาง 6 กิโลเมตร มีขนาดกว้าง 19 เมตร ลึก 280 เมตร โดยใช้ระยะเวลา 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556-4 พฤษภาคม 2556

หลังจากนี้ไปทางกองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3 (กองพันทหารช่างที่ 302) จะทำการส่งมอบให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สา อ.แม่ริม เป็นผู้รับผิดชอบดูแลให้เกิดประโยชน์แก่ราษฎรที่อาศัยตลอดลำน้ำและบริเวณใกล้เคียง เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังหรือล้นลำน้ำในฤดูหลากและมีน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งอย่างเพียงพอ

จากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  ได้มอบสิ่งของแก่ตัวแทนราษฎรและมอบอุปกรณ์กีฬาแก่โรงเรียนบ้านแม่สา พร้อมชมนิทรรศการ กิจรรมสาธิตการเกษตร หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ บริการตัดผม และเดินทางกลับ.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ