วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ออกปฏิบัติหน้าที่ปราบปราม การลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าและค้าของป่า (กล้วยไม้)

24 ธ.ค. 2012
266
Spread the love

ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ออกปฏิบัติหน้าที่ปราบปราม การลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าและค้าของป่า (กล้วยไม้)

ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ออกปฏิบัติหน้าที่ปราบปราม การลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าและค้าของป่า (กล้วยไม้)

เมื่อเวลา 07.30 น.ของวันที่ 22 ธ.ค.2555 นายจงคล้าย วงพงศธรผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษด้านสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 20 นาย ออกปฏิบัติหน้าที่เข้าทำการปราบปรามการลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าและค้าของป่า (กล้วยไม้) ที่บริเวณตลาดรวมโชค ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังได้รับคำสั่งการของผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมทั้งสามารถทำการตรวจยึดของกลางกล้วยไม้ป่าที่มีการลักลอบจำหน่ายได้ทั้งสิ้น จำนวน 645 ต้น และรากเฟิร์น อีกจำวน10 กิโลกรัม

โดยการเข้าทำการบุกตรวจยึดของกลางจำนวนดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ออกตรวจปราบปรามการลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าและค้าของป่า พร้อมทั้งทำการติดตามตรวจสอบการค้างาช้าง ในบริเวณที่สุ่มเสียงว่าจะมีการลักลอบกระทำความผิด ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบที่ภายในบริเวณตลาดรวมโชค  ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้เข้าทำการตรวจสอบ พบกล้วยไม้ป่าจำนวนมากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการจำหน่าย จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถามพยานในที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ทราบว่า กล้วยไม้ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดได้นั้นเป็นของชาวเขาที่นำมาวางขายอยู่ก่อนหน้านี้แต่ภายหลังที่เห็นเจ้าหน้าที่กำลังเข้าทำการตรวจสอบก็ไหวตัวทันและหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการจับกุม และไม่ทราบชื่อที่อยู่ที่แน่ชัด อย่างไรก็ตามภายหลังการตรวจสอบที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำไปเก็บรักษาไว้ที่สำนนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เพื่อนำกลับสู่ป่าอย่างเดิม

ขณะเดียวกันพนักงานเจ้าหนน้าที่เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป่าไม้ มาตรา 29 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการส่งเรื่องให้ทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง ทำการดำเนินคดีและออกสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน