วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ เร่งประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์จาก Thaitrade.com

Spread the love

ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่เร่งประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์จาก Thaitrade.com เพื่อพัฒนา e-Commerce ผู้ประกอบการภาคเหนือสู่ตลาดการค้าโลก

 

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงแนวทางพัฒนา    e -Commerce ผู้ประกอบการภาคเหนือ โดยเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก Thaitrade.com เพื่อพัฒนา E-commerce ผู้ประกอบการภาคเหนือสู่ตลาดการค้าโลก ในโอกาสนำสื่อมวลชนร่วมงาน Thailand Innovation & Trade Expo 2013 ที่ไบเทคบางนา เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นางขวัญนภา  ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 24 – 26 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำผู้แทนสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ร่วมงาน Thailand Innovation & Trade Expo 2013 ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 29 กันยายน 2556 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงชิ้นงานหรือสิ่งที่ประดิษฐ์ที่มีการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้า/บริการ โดยคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับงานและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมที่สามารถสร้างคุณค่าในเชิงพาณิชย์ทั้งของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงในงานมาเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือได้รับทราบอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกระตุ้นให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งภายในงานได้มีการมอบรางวัลตามโครงการสร้างภารลักษณ์สินค้าและบริการส่งออกของไทยปี 2556 หรือ Prime Minister’s Business Enterprise Award 2513 ครั้งที่ 22 ใน 8 สาขาโดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบ ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ส่งออก เพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าไทยในตลาดโลก โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนและให้ความสำคัญแก่ผู้ส่งออกและบริการที่มีผลงานดีเด่น มีการริเริ่มและพยายามบุกเบิกตลาดต่างประเทศภายใต้ชื่อทางการค้าของตนเอง และมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ของตนเองจนเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดีแก่ผู้ประกอบการที่มีส่วนผลักดันการส่งออกและบริการของประเทศจนสามารถแข่งขันและสร้างตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าและบริการมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการภาคเหนือได้เข้ารับรางวัลสาขาสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบและคุณภาพยอดเยี่ยม (Best OTOP Export Recognition) ด้วย นั่นก็คือวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวแต๋นทวีพรรณ จังหวัดลำปาง

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงโอกาสของผู้ประกอบการค้าภาคเหนือในการพัฒนาช่องทางการค้า e-Commerce ว่า จะเป็นช่องทางการค้าใหม่ ๆ ที่จะส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ในภาคเหนือได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางการค้าจากการเดินทางไปเปิดธุรกิจการค้าในต่างประเทศ แต่สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวได้ รวมทั้งยังถือเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าเข้าสู่เวทีการค้าโลกได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องศึกษาและทำความเข้าใจในการนำระบบดังกล่าว มีการพัฒนาข้อมูลสินค้าบน web site หรือ Upload รูปภาพสินค้าอย่างต่อเนื่องให้สวยงาม ทันสมัย เพื่อให้เกิดแรงจูงใจแก่ผู้ซื้อ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์และเพิ่มมูลค่าทางการค้าต่อธุรกิจของตนเอง

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการในภาคเหนือที่ผ่านมาได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในการจัดสัมมนาผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ Thaitrade.com หรือ B2B e-Matching               e-Commerce เข้ารับการอบรมโดยนำข้อมูลของผู้ประกอบการบน web site มาประชาสัมพันธ์สู่ตลาดการค้าโลกโดยดำเนินการร่วมกับพันธมิตร อาทิ HKTDC.com ฮ่องกง , Alibaba.com ประเทศจีน , Tradeindia.com ประเทศอินเดียเพื่อจะประชาสัมพันธ์ให้คู่ค้าได้รับทราบถึงโปรแกรมที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำขึ้นและมาใช้ประโยชน์จาก Thaitrade.com ซึ่งเป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าของไทยที่ประชาสัมพันธ์บน web site ดังกล่าวประมาณกว่า 100,000 รายการ จากผู้ขายประมาณกว่า 8,000 ราย ซึ่งผู้ประกอบการมีความตื่นตัวในการใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าวเป็นจำนวนมาก สำหรับสัดส่วนของผู้ประกอบการในภาคเหนือปัจจุบันยังมีจำนวนน้อย คิดเป็นร้อยละ 10 ซึ่งสาเหตุเกิดจากความไม่เข้าใจ และทัศนคติที่มีต่อ e-Commerce ซึ่ง ในส่วนของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                          7 ตุลาคม  2556

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน