วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนงดการปล่อยโคมลอย

Spread the love

ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนงดการปล่อยโคมลอยบริเวณท่าอากาศยาน

ผอ.การท่า นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนงดการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาล ลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ในบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพราะอาจเกิดอันตรายกับอากาศยานได้

นางระวีวรรณ  เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้ถึงเทศกาล  ยี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทงแล้ว ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีคือการปล่อยโคมลอยจำนวนมาก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รวมทั้งมีการประกวดโคมลอยของหน่วยงานต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุ อันอาจจะเกิดขึ้นกับอากาศยาน จึงขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์รณรงค์การปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลยี่เป็งในเขตพื้นที่ความปลอดภัยทางเดินอากาศ โดยหากชุมชนหรือหน่วยงานใดจะทำการปล่อยโคมลอย ขอให้แจ้ง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ทราบล่วงหน้าที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5392-2319 โทรสาร 0-5327-7284 (ในเวลาราชการ) เพื่อจะได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้นักบินทราบต่อไป และขอให้ปล่อยหลังเวลา 21.30 น. เป็นต้นไป

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวทางการปฏิบัติและกำหนดมาตรการเสริมเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปล่อยโคมลอย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันอันตรายร้ายแรงที่อาจจะกระทบต่อการบินและอากาศยาน โดยขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้โคมลอยตามที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้กำหนดวัสดุและรูปแบบที่เหมาะสมของโคมลอย โดยอ้างอิงจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย

1.โคมลอยที่ปล่อยจะต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร

2.ใช้กระดาษว่าวชนิดบาง หากต้องใช้ลวดโลหะสำหรับผูกติดไส้เชื้อเพลิงให้ใช้ลวดอ่อน ความยาวไม่เกิน 20 เซนติเมตร

3.เชื้อเพลิงต้องไหม้สลายหมวดสิ้นขณะลอยอยู่ในอากาศ ภายในไม่เกิน 5 นาที (ขนาดของไส้เชื้อเพลิงต้องเหมาะสมกับขนาดของโคม)

4.ห้ามไม่ให้พ่วงหรือผูกติดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือสิ่งอื่นใดไปกับโคมขณะปล่อย

5.ช่วงเวลาที่เหมาะสมและปลอดภัยต่ออากาศยานในการปล่อยโคมลอย ควรปล่อยในเวลา 21.30 น. เป็นต้นไป

6.แจ้งให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทราบถึง วัน เวลา สถานที่ จำนวนโคมที่จะปล่อย ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ผู้ประสานงานในการปล่อยโคมลอย เพื่อที่จะได้แจ้งให้นักบินที่จะทำการบินมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ทราบ โดยแจ้งที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เลขที่ 60 หมู่ 3 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทรศัพท์ 0-5392-2319 โทรสาร 0-5327-7284

ดังนั้นเพื่อให้งานเทศกาลยี่เป็งปี 2555 นี้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมล้านนาด้วยการแต่งกายพื้นเมือง โดยงดเว้นการจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ขอความร่วมมือประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศปล่อยโคมลอยด้วยความปลอดภัยด้วย

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน