วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.เชียงใหม่ บอกหมอกควันไม่รุนแรงทั้งที่ค่าฝุ่นพุ่งไม่หยุด

Spread the love

ผวจ.เชียงใหม่เพ้อ บอกหมอกควันไม่รุนแรงทั้งที่ค่าฝุ่นพุ่งไม่หยุด

เชียงใหม่หมอกควันยังหนาทึบ-ค่าฝุ่นละอองพุ่งเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพ ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ฉุนจัด หลังมีการนำเสนอข่าวที่ชี้ว่าสถานการณ์รุนแรงต่อเนื่องหวั่นกระทบท่องเที่ยว เฉ่ง ทสจ.กลางห้องประชุมพร้อมสั่งห้ามให้ข่าว เพ้อสถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ย้ำเป็นห่วงสุขภาพประชาชน แต่ไม่อยากให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเพราะกลัวนักท่องเที่ยวตื่นตระหนก 

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา สถานการณ์ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่อง ทั่วทั้งตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง สูงเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยผลการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษพบว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 165 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 154 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ขณะที่นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งต้องถือว่าสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในปีนี้รุนแรงน้อยกว่าปีที่แล้ว และปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากกระแสลมพัดพาเอาควันไฟจากนอกพื้นที่ ทั้งจังหวัดข้างเคียงและประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหายังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งการขึ้นบินโปรยน้ำของกองทัพอากาศ การทำฝนหลวง การนำรถบรรทุกน้ำออกฉีดพ่นเพิ่มความชุ่มชื้น รวมทั้งการเข้มงวดมาตรการงดการเผาอย่างเต็มที่ เป็นต้น มั่นใจสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ววันนี้และก่อนสงกรานต์

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ว่า อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าว ทั้งการเน้นย้ำข้อมูลสถานการณ์ปัญหาและภาพผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง เพราะหวั่นเกรงจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยยืนยันว่าสถานการณ์ปีนี้ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด และดีกว่าปีที่แล้วที่ค่าฝุ่นละอองเกิน 200 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปีนี้อยู่ที่ระดับ 100 กว่าเท่านั้น

ขณะเดียวกันชี้ว่าทางจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้ห่วงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวมากกว่าสุขภาพอนามัยของประชาชนแต่อย่างใดจากการที่ไม่อยากให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เพียงแต่มองว่าหากมีภาพผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยเผยแพร่ออกไปแล้วอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความตื่นตระหนกเท่านั้นเอง ซึ่งเรื่องการดูแลป้องกันสุขภาพนั้นได้มอบหมายให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รับผิดชอบแล้ว หากมีอะไรให้ไปสอบถามได้โดยตรง

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ประจำเดือน มี.ค. 57 ที่หอประชุม 80 พรรษา บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (28 มี.ค.) ที่มีนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ระหว่างที่นายประหยัด อนันต์ประดิษฐ์ รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กำลังรายงานสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่านายวิเชียรได้ตำหนินายประหยัดอย่างรุนแรงด้วยท่าทีฉุนเฉียว

โดยระบุว่า การให้ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ต่อสื่อมวลชนในช่วงที่ผ่านมาของนายประหยัดทำให้มีการนำเสนอข่าวจนดูเหมือนว่าสถานการณ์รุนแรงกว่าความเป็นจริง ทั้งๆ ที่สถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ซึ่งนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปสั่งห้ามผู้ใดให้ข่าวเด็ดขาด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นผู้ให้ข่าวเอง

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ภายหลังการประชุมดังกล่าวมีผู้สื่อข่าวจากหลายสื่อรอสัมภาษณ์นายวิเชียรเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันอยู่ด้านนอกห้องประชุม โดยที่เกือบทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองเนื่องจากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐานตามข้อแนะนำของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเมื่อนายวิเชียรเห็นเช่นนั้นแล้วได้ถามว่า “ปิดทำไม เป็นหวัดหรืออากาศเป็นพิษ” ก่อนที่ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งจะตอบว่า “อากาศไม่ดี” โดยที่นายวิเชียรมีทีท่าอยากให้ผู้สื่อข่าวถอดหน้ากากอนามัยที่สวมใส่ไว้ เพราะรู้สึกไม่สบายใจและเกรงจะทำให้ผู้คนเกิดความตื่นตระหนก แต่ผู้สื่อข่าวปฏิเสธ

 

 

ที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?newsid=9570000035190

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน