วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.เชียงใหม่เน้นย้ำให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไข้เลือดอออก

Spread the love

 ผวจ.เชียงใหม่เน้นย้ำให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไข้เลือดอออก 

ผวจ.เชียงใหม่เน้นย้ำให้หัวหน้าส่วนราชการให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไข้เลือดอออก ยาเสพติด และการเตรียมป้องกันหมอกควัน ไฟป่าก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งหน้า

ผวจ.เชียงใหม่เน้นย้ำให้หัวหน้าส่วนราชการให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไข้เลือดออก ยาเสพติด และการเตรียมป้องกันหมอกควัน ไฟป่าก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งหน้า โครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2555/56 ส่วนการปลูกป่าตามโครงการ 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี ให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสร้างเครือข่ายประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเพาะพันธุ์กล้าไม้ ส่วนกำหนดการเปิดตัวโครงการประจำปี 2556 เบื้องต้นกำหนดจัดขึ้น ณ บ้านผาจุก หมู่ 8 ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า ในวันที่ 8 สิงหาคม 2556

วันนี้ (27 มิ.ย.56) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 6/2556 โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการนำเข้าข้อมูลกลางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัด จำนวน 19 ราย โดยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ การมอบใบประกาศนียบัตรในการประกวดคัดเลือกบุคคลดีเด่นและศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลที่มีผลงานดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2556 จำนวน 8 ราย โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และการมอบเกียรติบัตรให้กับโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกการประกวดกิจกรรม “สถานศึกษาร่วมใจ ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน” ประจำปี 2556 จำนวน 16 ราย โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนวาระประชุมที่สำคัญประกอบด้วย การติดตามผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และระเบียบ/ข้อสั่งการกระทรวงการคลัง โดยผู้แทนคลังจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เน้นย้ำให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายรายไตรมาสที่กำหนด ขอให้เร่งรัดเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงการคลัง หากมีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานให้ประสานขอรับคำแนะนำจากคลังจังหวัดเชียงใหม่ที่มอบหมายเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เช่นเดียวกับงบประมาณด้านยาเสพติด ให้มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายรายไตรมาสเช่นกัน ส่วนปัญหาหมอกควัน/ไฟป่า ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในช่วงฤดูแล้งและส่งผลให้บรรยากาศด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ซบเซานั้น ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมแผนงานป้องกันไว้ล่วงหน้าหรือก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งที่จะเกิดวิกฤตหมอกควันและไฟป่า ส่วนสถานการณ์โรคไข้เลือดออกมอบหมายให้โรงพยาบาล และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำเรื่องยุงลายมาเป็นวาระในการรณรงค์เพื่อมิให้เกิดการระบาดของโรคซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี นั้น นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รายงานภาพรวมผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2555 จนถึงปัจจุบันว่า ขณะนี้มีการปลูกแล้วในพื้นที่ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการปลูกมากสุดที่อำเภอเชียงดาว เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ สำหรับการเปิดตัวโครงการในปี 2556 เบื้องต้นกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ณ บ้านผาจุก หมู่ที่ 5 ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า เนื้อที่ 50 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอแนะให้จัดทำ Work shop เพื่อหาข้อสรุปในการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบทั้งการเพาะพันธุ์กล้า หรือผู้รับผิดชอบในการดูแลรักษาหลังจากที่มีการปลูกแล้ว ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเพาะพันธุ์กล้าตามเจตนารมณ์ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปร่วมตรวจสอบโรงสีและโกดังข้าวสาร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ