วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผลตรวจตัวอย่าง หมูกระทะ ชี้ไม่พบเชื้อทำให้เสียชีวิต

Spread the love

ผลตรวจตัวอย่าง หมูกระทะ ชี้ไม่พบเชื้อทำให้เสียชีวิต

 

สั่งเร่งตรวจส่วนอื่นๆ เช่นสุขลักษณะของร้าน แหล่งที่มาของอาหาร เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

จากกรณีที่นักศึกษาสาวปริญญาโทรายหนึ่งในจ.เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากติดเชื้อ สเตรปโตคอกคัส สายพันธุ์ บี ในกระแสเลือด หลังไปรับประทานหมูกระทะร้านหนึ่งตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

วันนี้ (11 ธ.ค.) ดร.สุรสิงห์ วัศรุตรัตน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดีว่า จากผลการตรวจตัวอย่างอาหาร ทั้งเนื้อหมู และเนื้อปลา ของร้านหมูกระทะที่เกิดเหตุ

โดยสรุปผลตรวจดังกล่าวไม่พบเชื้อ สเตรปโตคอกคัส สายพันธุ์ บี ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของนักศึกษาสาว และไม่พบสเตรปโตคอกคัส ซูอิส หรือโรคหูดับ

แต่ที่บอกว่าพบสเตรปโตคอกคัส สายพันธ์อื่นที่ไม่รุนแรง ในเนื้อปลานั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ตัวเดียวกันกับที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งเชื้อตัวนี้มีอีกหลายสายพันธุ์ ที่มีทั้งรุนแรง และไม่รุนแรง บางชนิดก็มีผลเพียงทำให้ท้องร่วงท้องเสียเท่านั้น

อย่างไรก็ดีในการสืบสวนโรค ก็คงต้องรอผลการตรวจเชื้อจากพนักงานของร้าน รวมไปถึงแหล่งที่มาของอาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในร้าน โดยคาดว่าในเร็ววันนี้ถึงจะได้ข้อสรุป

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ออกรณรงค์ เรื่องของการกินหมูกระทะอย่างปลอดภัย โดยให้ปิ้งย่างให้สุขสะอาด อีกทั้งให้ร้านร่วมรณรงค์ ใช้ภาชนะในการกินอย่างถูกสุขลักษณะ เพื่อเป็นกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก MThai News

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน