วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าเชียงใหม่

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีเปิดศูนย์เฉพาะกิจป้องกันหมอกควันและไฟป่า ปี 2557

 

       จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดพิธีเปิดศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในวันที่ 17 มกราคม 2557 ณ ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ แต่งตั้งคณะทำงานศูนย์เฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน ซึ่งเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการดำเนินการทบทวนสถานการณ์ปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ รายงานการศึกษาวิจัยทางวิชาการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยงข้องทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยได้แต่งตั้ง นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะทำงาน หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นคณะทำงานและเลขานุการ มีบทบาทหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า เช่น พื้นที่เสี่ยงภัย หน่วยงาน กำลังบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ที่จะใช้ดับไฟป่า ระบบการติดต่อสื่อสาร ฯลฯ ติดตามสถานการณ์การเกิดมลพิษหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาของอำเภอและหน่วยปฏิบัติอื่น ๆ ประชุมวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ในกรณีที่พิจารณาเห็นว่า อำเภอและหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ไม่สามารถยุติสถานการณ์การเกิดไฟป่าได้ ให้แจ้งผลการวิเคราะห์และแนวทางแก้ไขปัญหาให้อำเภอและหน่วยปฏิบัติอื่น ๆ ดำเนินการเพิ่มเติม ประสานงานหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชนให้การสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ติดตามประเมินผลการดำเนินงานของอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มว่า ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและ  หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2557 ตั้งอยู่ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ในการประสานงานและแจ้งเหตุ 0-5311-2725-6 ซึ่งได้กำหนดพิธีเปิดศูนย์ ฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มกราคม 2557 เวลา 13.00 น. โดยเชิญชวนสื่อมวลชนร่วมติดตามทำข่าวพิธีเปิดศูนย์ ฯ และร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่ทุกภาคส่วน ในการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะผ่านพ้นห้วงระยะเวลาที่คาดว่าจะเกิดสถานการณ์

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน