วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปีนี้สนามบินไทยทุบสถิติ มีคนใช้บริการ100กว่าล้านแล้ว

Spread the love

ปีนี้สนามบินไทยทุบสถิติ

มีคนใช้บริการ100กว่าล้านแล้ว

scoop111

        ข่าวน่าตื่นเต้นครับ เมื่อวันที่ 20ต.ค.2558 การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.)เปิดเผยจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการในท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.ในปีงบประมาณ 2558ว่ามีจำนวน 106 ล้านคนและมีจำนวนเที่ยวบิน707,362 เที่ยวบิน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้  คุณประสงค์ พูนธเนศ  อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2558 ยอดผู้โดยสารที่ใช้บริการในท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. อยู่ที่ 106 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าปีก่อนที่มีผู้โดยสารกว่า 80 ล้านคน เติบโต 21.94% ขณะที่มีเที่ยวบิน 707,362 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 15.97% ส่งผลให้ผลดำเนินงานปีนี้คาดจะมีรายได้มากกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 39,770 ล้านบาท

                       สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผู้โดยสารใช้บริการสูงมาก เพราะคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางจากรถทัวร์มาใช้เครื่องบินมากขึ้น โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้สนามบินดอนเมืองขยายตัวมากเกือบ 50%

ท่านประธาน บอกอีกว่าประกอบกับการเมืองในประเทศสงบ ทำให้ชาวต่างชาติมั่นใจกลับมาท่องเที่ยวไทยเต็มที่ โดยปีหน้าประเมินว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% หรือเกิน 117 ล้านคน

           การเมืองสงบ บ้านเมืองเรียบร้อย มันก็ดีอย่างนี้หล่ะครับ ท่านผู้ชม

“ปีหน้านอกจากจะมีผู้โดยสารขยายตัวขึ้นแล้ว ยังเป็นปีแห่งการลงทุนของ ทอท. ซึ่งจะเปิดประมูลต้นปีหน้าไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท เช่น โครงการลงทุนสุวรรณภูมิระยะสอง ที่จะสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง ขยายหลุมจอด 28 แห่ง เพิ่มระบบสาธารณูปโภค และสร้างทางวิ่งแห่งที่ 3 ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน รวมถึงจะเปิดใช้บริการอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ที่สนามบินภูเก็ต และเปิดใช้อาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองปลายปีนี้”

ข่าวนี้ มีเนื้อหาสั้นๆก็จริง แต่ถ้าพิเคราะห์ดูให้ลึกๆจะพบว่า มีอะไรน่าสนใจยิ่ง เช่น คำว่า บ้านเมืองสงบ การเมืองสงบ ทำให้ต่างประเทศมั่นใจประเทศไทย กลับมาท่องเที่ยวกันมากเหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่ต้องขยายความอะไรกันมากแล้ว ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบที่สังคมโลกให้ความสนใจและยอมรับนับถือ เพราะประชาธิปไตยคืออำนาจการปกครองอยู่ในกำมือประชาชน อำนาจเผด็จการ การปกครองขึ้นอยู่กับเจ้าของอำนาจ ประชาธิปไตยจึงดีกว่าแน่นอน

แต่ประชาธิปไตยที่ดีมันต้องมีเหตุมีผล มีขอบเขต มีความยึดมั่นในหลักการว่าอะไรควรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ไม่ใช่ว่าประชาธิปไตยบังหน้าแล้วจะทำอะไรก็ได้ อะไรไม่ถูกใจก็อ้างประชาธิปไตย ยกพวก ถืออาวุธไปข่มขู่คุกคาม พอถูกปราบปรามแล้วโกรธ แกล้งเผาศาลากลางจังหวัด เผาบ้านเผาเมืองเป็นการแก้เผ็ด อย่างนี้มันประชาธิปไตยของสัตว์ป่าซ๊ะป่ามากกว่า

นอกเรื่องไปพอสมควร อีกอย่างหนึ่งที่อยากให้มองคือ การเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ การเพิ่มปริมาณผู้ใช้บริการทางอากาศ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจของเรานั้นยังพอไปได้ ประชาชนพึงใจจะจ่าย และพอมีจะจ่าย หากอัตราค่าบริการเหมาะสม

ก็เลยคิดไกลไปว่า การปรับปรุงการบริหารกิจการให้สอดคล้องกับสภาวะของบ้านเมือง อย่างสายการบินซึ่งจัดว่าเป็นของสูง เป็นการเดินทางของฝรั่งมังค่า ผู้รากมากดี แต่เมื่อมีสายการบินต้นทุนต่ำราคาค่าโดยสารสมเหตุสมผล ประชาชนทุกระดับไม่ว่าชั้นกลาง ชั้นล่าง ใช้บริการได้ มันก็เติบโตได้

                         อาหารการกินปัจจุบันร้องกันว่าแพง ถ้าผู้ประกอบการจะทำอาหารต้นทุนต่ำ คุณภาพดี ออกให้บริการประชาชน แบบว่าราคา 60  50   40   หรือ   30 อย่างต่ำทุกวันนี้ ถ้าทำได้สัก 20 บาท บริการคนได้ทุกระดับ ก็น่าจะเวิร์ค

                  ฝากเป็นการบ้าน ครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เจ้าพระยานิวส์ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ