วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ปีที่ 2 ของโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย

Spread the love

ปีที่ 2 ของโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q มีร้านอาหารสนใจเข้าร่วมโครงการเกินเป้าหมาย

cnxnews รายงาน

ปีที่ 2 ของโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q มีร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการถึง 16 ร้าน เกินเป้าหมายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด โดยผลการประเมินของคณะผู้ตัดสินใจให้การรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q พิจารณาให้ผ่าน 14 ร้าน ส่วนอีก 2 ร้านที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้เสนอแนะให้มีการเลือกใช้วัตถุดิบปลอดภัยมาใช้ในการปรุงอาหารเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการบริโภคแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวแล้ว

นางละไมพร วณิชย์สายทอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะผู้ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารส่วนต้นน้ำของห่วงโซ่อาหาร เพื่อให้ได้เป็นสินค้า Q ที่มีความปลอดภัยก่อนถึงผู้บริโภค ได้ดำเนินการส่งเสริมการผลิตและตรวจรับรองระบบการผลิต เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีความปลอดภัยตามระบบการผลิตเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good Agricultural Practice : claim) ที่มีกรอบการปฏิบัติที่ยึดมั่นในการลดการใช้สารเคมี จำกัดการใช้สารเคมีหรือปฏิเสธการใช้สารเคมี ทั้งนี้ ร้านอาหารจึงจัดเป็นช่องทางตลาดหนึ่งของผู้ผลิตในการจำหน่ายสินค้าที่มีความปลอดภัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เห็นความสำคัญดังกล่าว และได้จัดทำโครงการร้านอาหารปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของจังหวัดที่ใช้วัตถุดิบจากสินค้า Q ที่มีความปลอดภัยตามระบบการผลิต GAP และผ่านการรับรอง เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตที่รับรองตนเอง (Self claim) ว่า ผลผลิตไม่มีการใช้สารเคมีหรือใช้สารเคมีอย่างจำกัดเข้าสู่ร้านอาหาร และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่ว ๆ ไปมากขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า Q ที่มีความปลอดภัยและสินค้าที่ผู้ผลิตรับรองตนเอง รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ผู้ผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการในปี 2554 เป็นปีแรก ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารที่ผ่านหลักเกณฑ์และได้รับป้ายรับรอง จำนวน 7 แห่ง

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการดำเนินการโครงการฯ ในปีงบประมาณ 2555 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิมในการพิจารณา ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ ได้แก่ คณะผู้ตรวจรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q มีบทบาทหน้าที่ในการออกตรวจรับรองและตรวจรับรองใหม่เพื่อต่ออายุการรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q โดยพิจารณาให้คะแนนตามหลักเกณฑ์การตรวจรับรอง คือ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านการรับรองสุขลักษณะเบื้องต้นในการเป็นร้านอาหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วัตถุดิบปลอดภัยที่ใช้ในการประกอบอาหารต้องเป็นสินค้า Q ที่ผ่านการรับรองหรือเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตรับรองตนเอง (Self claim) ซึ่งต้องผ่านการตรวจสารพิษตกค้างโดย มกอช.ตามที่กำหนด มีการควบคุมอุณหภูมิและระยะเวลาในการเก็บรักษาสินค้าที่เป็นวัตถุดิบให้เหมาะสม เพื่อให้สินค้ามีความปลอดภัย ต้องใช้วัตถุดิบปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ โดยในปีแรกที่เข้าร่วมโครงการต้องใช้วัตถุดิบที่มีความปลอดภัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของแต่ละชนิดที่ขอการรับรอง ซึ่งเป็นวัตถุดิบปลอดภัยและเพิ่มขึ้นในปีต่อไป เจ้าของร้านอาหารต้องทำให้คณะผู้ตรวจรับรองเชื่อมั่นได้ว่า สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังต้องผ่านหลักเกณฑ์ข้อกำหนด 5 หมวด ประกอบด้วย บริเวณรับวัตถุดิบ มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ ที่เก็บวัตถุดิบ แยกเป็นสัดส่วน มีการระบายอากาศดี ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ บริเวณพื้นที่ประกอบอาหาร มีการบำรุงรักษาและทำความสะอาดสถานที่ วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีสัตว์พาหะนำโรคสัมผัสกับวัตถุดิบได้ มีการทำความสะอาดวัตถุดิบตามความเหมาะสมของวัตถุดิบแต่ละชนิด บริเวณจุดจำหน่ายอาหาร แยกเป็นสัดส่วนและมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ บุคลากร มีวิธีการปฏิบัติงานอย่างถูกสุขลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนสู่อาหาร เป็นต้น พร้อมทั้งให้คำแนะนำกรณีที่ต้องมีการแก้ไข เพื่อให้ร้านอาหารดำเนินการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

สำหรับคณะทำงานชุดที่สอง ได้แก่ คณะผู้ตัดสินใจให้การรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q ซึ่งมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน จะทำหน้าที่พิจารณาและตัดสินใจให้การรับรอง รวมทั้งการต่ออายุการรับรองที่ผ่านการตรวจรับรองจากคณะทำงานคณะแรก โดยผลการพิจารณาปรากฏว่าร้านอาหารที่สมัครเข้าร่วมโครงการในปีนี้มีถึง 16 ร้าน ผ่านเกณฑ์การตรวจรับรองที่กำหนด 14 ร้าน ไม่ผ่านเกณฑ์ 2 ร้าน ซึ่งคณะผู้ตัดสินใจได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขา ฯ ออกหนังสือแจ้งผลการประเมินให้ทุกร้านที่เข้าร่วมโครงการทราบ ส่วนร้านที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ก็ให้เสนอแนะข้อบกพร่องเพื่อให้นำไปปรับปรุงและสมัครเข้าร่วมโครงการใหม่ในปีต่อไป ส่วนร้านอาหารที่ผ่านหลักเกณฑ์ตามโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q จำนวน 14 ร้าน ประกอบด้วย ร้านอาหาร Harison Village, สวนทวีชล, ร้านแสงจันทร์ข้าวมันไก่ก๋วยจั๊บ, ร้าน ซาฮาร่า, ร้าน Kafe Index, ห.จ.ก.โบ๊ตเบเกอรี่, ร้านจี แอนด์ เอ็ม ไส้กรอกเยอรมัน สาขา 1, ร้านจี แอนด็ เอ็ม ไส้กรอกเยอรมัน สาขา CBP, ร้านเดอะริชชี่, ร้านคุ้มไท, สโมสรอ่างขาง, ห้องอาหารแสนคำเทอร์เรส, ร้านไอศกรีม มิสซิสไอซี่ และ ร้านกรีนโซน โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายเลขา ฯ จะเสนอชื่อร้านอาหารทั้ง 14 แห่งส่งสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เพื่อทำการับรองและจะดำเนินการมอบป้ายรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q ให้ร้านอาหารทั้ง 14 แห่ง ซึ่งจะมีผลการรับรองเป็นเวลา 3 ปี เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่าเป็นร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัยในการประกอบอาหาร

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานต่อไปได้มอบหมายให้คณะทำงานชุดแรกออกตรวจติดตามร้านอาหารที่ได้รับมอบป้ายรับรองร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q ทั้งปี 2554 และ 2555 จำนวน 21 แห่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจรวมถึงเพื่อติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาตามที่คณะทำงานได้ให้ข้อแนะนำ รวมทั้งจะมีการจัดทำข้อมูลแหล่งผลิตวัตถุดิบปลอดภัยทั้งด้านพืช สัตว์ และประมง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้ทราบแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่ปลอดภัยทั้งหมดของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน