วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปิดคลองด้วยแผงโซลาร์เซลล์ เพิ่มพลังงาน เพิ่มน้ำให้ชาวอินเดีย

26 เม.ย. 2013
244
Spread the love

ปิดคลองด้วยแผงโซลาร์เซลล์ เพิ่มพลังงาน เพิ่มน้ำให้ชาวอินเดีย

หากเอ่ยถึงอินเดีย ภาพที่ลอยขึ้นมาในจินตนาการเราคงไม่พ้นการวนเวียนของห้องน้ำที่เรี่ยราดตาม ทาง ความวุ่นวายโกลาหลของผู้คนที่ปัจจุบันจำนวนประชากรแตะเข้าไป 1,200 ล้านคนแล้ว และในความเป็นจริงภาพเหล่านั้น ค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไปตามสภาพเทคโนโลยีในปัจจุบัน ขณะที่อินเดียทันสมัยขึ้นทุกวันๆ แต่ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนยังห่างอยู่มาก สิ่งที่ช่วยลดช่องว่างที่มันถ่างมากเหล่านี้ก็คือ ระบบสวัสดิการของรัฐ การเข้าถึงสาธารณูปโภคของรัฐนั่นเอง แต่ความกว้างใหญ่ของประเทศ ยิ่งในส่วนที่เป็นพื้นที่ร้อนแห้งนั้นการพัฒนายิ่งสำคัญมาก เพราะเมื่อขาดพื้นฐานของสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ประชาชนอินเดียรุ่นใหม่มีคุณภาพได้ยาก

ทางตอนเหนือของแคว้นคุชราต ในพื้นที่รกร้างทางเหนือของเมือง มีโครงการนำร่องที่แก้ปัญหาทั้งการขาดแคลนพลังงาน และขาดน้ำใช้ในละแวกคลองนามาด้า ด้วยวีธีง่ายๆ แต่ได้ผลไม่น่าเชื่อ โครงการน้ำร่องนี้เริ่มต้นที่ต้องการจะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งพื้นที่จะติดตั้งนั้นเมื่อไปวางบนผืนดินก็อาจจะเสียพื้นที่อยู่อาศัย หรือการทำเกษตรกรรมรูปแบบต่างๆ ไปได้ ทางเลือกที่โครงการน้ำเสนอคือ ไหนๆ ก็ต้องวางเหล่าดงแผงโซลาร์เซลล์เหล่านี้แล้ว ต้องวางที่ไหนจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด ทางออกของปัญหาจึงมาจบลงที่วางทุ่งแผงโซลาร์เซลล์นี้คร่อมคลองนามาด้าเสีย เลย ด้วยเพราะจะสามารถลดการเสียน้ำไปจากการระเหยด้วยความร้อนจากแสงอาทิตย์ ซึ่งใน 1 ปีจะลดการระเหยของน้ำได้ถึง 9 ล้านลิตรจากระยะทางของการคลุมคลองความยาวกว่า 19,000 กิโลเมตร ผลลัพธ์เหล่านี้สามารถนำน้ำที่เคยหายไปมาช่วยชาวคุชราตได้มากเลยทีเดียว และยังผลิตไฟฟ้ากว่า 600 เมกกะวัตต์ให้กับ 11 ตำบลในคุชราตอีกด้วย

ในปัจจุบันคลองที่มีแผงโซลาร์เซลล์คลุมเพื่อลดการระเหยของน้ำนี้มีความ ยาวกว่า 458 กิโลเมตรในเส้นคลองหลัก หากโครงการนี้แล้วเสร็จจะมีความยาวมั้งหมด 85,000 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยให้ชาวอินเดียมีน้ำใช้ ช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นอีกโขเลยทีเดียว ด้วยวิธีแก้ปัญหาอันชาญฉลาดก็คือ การวางแผน การออกแบบก่อนลงมือทำเท่านั้นเอง และในขณะเดียวกันที่บ้านเรามีคลองชลประทานมากมาย พร้อมกับมีแสงอาทิตย์เข้มข้นเหลือเฟือ ดูงานนี้แล้วมันน่าสนใจจริงๆ

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ