วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปางช้างแม่สาจัดกิจกรรม วันช้างไทย ชื่องาน สืบสานสายพันธุ์ช้างไทย ครั้งที่ 14

Spread the love

ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม วันช้างไทย ภายใต้ชื่องาน สืบสานสายพันธุ์ช้างไทย ครั้งที่ 14

 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ แม่สาช้างเนอสเซอรี่ ปางช้างแม่ส่า ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายธานินท์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานงานวันช้างไทย ประจำปี 2556 พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าชมเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ความสำคัญกับวันช้างไทย ให้ประชาชนได้ระลึกถึงช้างไทยมากขึ้น สานต่อแนวทางการอนุรักษ์ช้างไทย และเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงสุขภาพและความสมบูรณ์ของช้างมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช้างเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศไทยมาช้านาน ในอดีตช้างเป็นพาหนะของกษัตริย์ไทยในการทำศึกสงครามและเดินทาง พัฒนาจนมีส่วนสำคัญในการเป็นพาหนะสัมปทานไม้มาโดยตลอด ด้วยพละกำลังที่มีมาก ทั้งยังสามารถเดินทางในเส้นทางที่ทุรกันดารได้ ปัจจุบัน ช้างมีบทบาทด้านการท่องเที่ยวและการศึกษา มากขึ้น แต่ยังมีสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ยังมีคนที่นิยมใช้งาช้างไปประดับตกแต่งบ้านเรือนของตน ทำให้เกิดการล่าช้าง ดังนั้นจึงได้กำหนดวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันช้างไทยขึ้นเพื่อให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น  ซึ่งผลจากที่ประเทศไทยมีวันช้าง นับเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ นอกเหนือจากเกียรติที่ช้างเคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติหรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศหรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์

ด้านนายพิชยะ กัลป์มาพิจิตร ผู้จัดการปางช้างแม่สา เผยว่าการจัดกิจกรรมวันช้างไทย ครั้งที่ 14 นี้เพื่อให้เป็นวันสำคัญและเป็นที่จดจำของช้างไทยมากขึ้น และเพื่อสานต่อแนวทางในการอนุรักษ์ช้างไทย สืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่ดีงาม โดยภายในงานมีกิจกรรมให้ผู้เข้าชมได้ร่วมมากมาย เช่น การชมจัดสะโตกเลี้ยงช้าง จำนวน 70 เชือก อย่างยิ่งใหญ่  พิธีบายศรี สู่ขวัญและผูกงาช้าง เพื่อเป็นสิริมงคล เวทีความรู้และสันทนาการโดยพี่ๆสโมสรนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชมศิลปหัตถกรรมเชิงช่างสล่าเมือง โดยคณะผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสล่าล้านนา ชมภาพวาดของกลุ่มศิลปินช้างประจำปางแม่สา พิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดตั้งชื่อลูกช้างเกิดใหม่ประจำปางแม่สา และซุ้มความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆจากสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้จัดการปางช้างแม่สา ได้ร่วมทำพีธีผูกงาช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมการฮ้องขวัญช้างโดยพ่อหนาน สงวน วงค์เสือ ประเพณีล้านนาที่มีการสืบต่อกันมาช้านาน

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน