ปั่นจักรยานได้สุขภาพสูดมลพิษบนถนนไปด้วย บวกลบแล้วได้หรือเสีย

Spread the love

ปั่นจักรยานได้สุขภาพ สูดมลพิษบนถนนไปด้วย บวกลบแล้วได้หรือเสียมากกว่ากัน?       

10962019_832222303504825_1289953041_n    

พูดถึงจักรยานแล้ว เชียงใหม่เราก็ถือว่าได้รับความนิยมมาก ปริมาณการขี่จักรยานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั้งคนหนุ่มคนสาว คนเฒ่าคนแก่ และเยาวชนก็ขี่จักรยานกันโฉบเฉี่ยวไปมาบนท้องถนนในวันหยุด  

ผมก็เคารพทุกท่านนะครับ ไม่ว่าจะรุ่นไหน แต่ผมก็บังไม่กล้าสรุปความว่า ที่ท่านขี่จักรยานกันอยุ่นั้น ท่านคำนึงถึงอะไร เดาเอาว่าร้อยละ90 คำนึงถึงสุขภาพ ต้องการให้ร่างกายแข็งแรง ที่เหลืออาจจะเป็นการขี่ตามแฟชั่น คือขี่บ้าง ไม่ขี่บ้าง เอาสนุกสนานเข้าว่ามากกว่า           

อาจจะมี หรือไม่มี ที่จะย้อนถามตัวเองว่า ออกไปขี่จักรยานบนถนน ได้สุขภาพมา แล้วแต่ระหว่างขี่ไปสุดมลพิษจากไอเสีย ฝุ่นละอองบนถนน แล้วจะได้โรคภัยไข้เจ็บกลับมาบ้างหรือไม่               

ถ้าท่านคิด ผมมีคำตอบ   ถ้าท่านไม่คิด ผมก็มีคำตอบให้เหมือนกันครับ ติดตามกันเลย

มันเป็นรายงานจากเมืองนอกนะครับ เป็นรายงานมาจากประเทศอังกฤษ      เนื้อหามีว่า  เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวรายงานผลการทดลองเกี่ยวกับการได้รับมลพิษทางอากาศของผู้สัญจรในโหมดการเดินทางต่างๆ  ในกรุงลอนดอนประเทสอังกฤษ     พบว่า คนที่สัญจรโดยการเดินเท้าและปั่นจักรยานมีโอกาสได้รับมลพิษน้อยกว่ารถยนต์และรถเมล์             

มันเป็นไปได้อย่างไรหรือ ลองติดตามต่อไปครับ

ก่อนจะเล่ารายละเอียดเรื่องการทดลอง มีคำถามแทรกครับ

คุณรู้หรือไม่ว่า มลพิษทางอากาศมีพิษภัยขนาดไหน ?

คำตอบคือ29,000 คน / ปี ในอังกฤษรตายเพราะสาเหตุจากอากาศเสีย ซึ่ง 4,300 คนนั้นอยู่ในลอนดอน ไม่ใช่ว่าคนเหล่านั้นสูดอากาศพิษแล้วตายในทันที แต่เป็นการค่อยๆ ได้รับมลพิษสะสมไปเรื่อยๆ นี่แหละ นานวันเข้าร่างกายก็ตอบสนองด้วยโรคภัยไข้เจ็บ และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในที่สุด

สำหรับประเทศไทยเราไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสาเหตุมลพิษทางอากาศ แต่คงพอคาดได้ว่าไม่ได้ดีกว่าอังกฤษแน่ๆ

เพื่อทดสอบดูว่าการเดินทางแบบไหนจะได้รับอากาศเสียมากกว่ากัน องค์กร Healthy Air Campaign ร่วมกับมหาวิทยาลัย King’s College London และ Camden Council เขาได้ออกแบบการทดสอบอย่างตรงไปตรงมาโดยติดเครื่องมือวัดมลพิษไว้ที่อาสาสมัคร 6 คน โดยให้ทุกคนเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน โดย 4 คนแรก กำหนดให้ใช้เส้นทางเดียวกันซึ่งเป็นเส้นรถติดคล้ายถนนสุขุมวิทบ้านเรา แต่สัญจรด้วยวิธีที่แตกต่างกันคือ 1. ขับรถยนต์ 2. นั่งรถเมล์ (ติดแอร์) 3. ขี่จักรยาน  4. เดินเท้า ส่วนอาสาสมัครอีก 2 คนที่เหลือ ให้ปั่นจักรยานและเดินเท้าแต่ให้ใช้เส้นทางลัดเลาะเลี่ยงรถยนต์แทน

หลายคนอาจคาดเดาว่า คนเดินและปั่นจักรยานในเส้นทางลัดเลาะเท่านั้นที่น่าจะได้รับมลพิษน้อยกว่าคนขับรถยนต์และคนนั่งรถเมล์ ตามผลสรุปข้างต้น..แต่ ไม่เป็นอย่างคิดครับ

แม้ในสภาพถนนจราจรคับคั่ง ข้อมูลจากเครื่องวัดก็แสดงผลออกมาว่า สัญจรโดยจักรยานและเดินเท้าได้รับมลพิษน้อยกว่าอยู่ดี เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ มลพิษในอากาศสามารถแทรกซึมผ่านระบบปรับอากาศของรถเก๋งและรถเมล์เข้ามาได้แต่ระบายออกยากเพราะอากาศภายในห้องโดยสารไม่ถ่ายเท มลพิษจึงสะสมอยู่ในรถและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งสัญจรในถนนที่รถติดหนักๆ หน้ารถจ่อชิดปลายท่อไอเสียคันหน้ามาก มลพิษยิ่งซึมเข้ามาในห้องโดยสารได้มาก (แม้ไม่ได้กลิ่น) คนในรถจึงต้องสูดรับมลพิษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต่างกับคนที่เดินทางด้วยจักรยานและการเดินเท้า ที่อยู่ในบรรยากาศกลางแจ้งที่อากาศถ่ายเทอยู่เสมอและการที่เคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ไม่ได้ไปจ่อท้ายท่อไอเสียอยู่ตลอดเวลา (ซึ่งมีความเข้มข้นของมลพิษสูง) มลพิษที่พวกเขาได้รับจึงมีปริมาณน้อยกว่า

เมื่อเปรียบเทียบปริมาณมลพิษที่ได้รับจากการเดินทางวิธีต่างๆ พบว่า คนขับรถยนต์มีโอกาสได้รับมลพิษมากที่สุด มากกว่าคนนั่งรถเมล์และคนเดินเท้าถึง 2 เท่า และมากกว่าคนขี่จักรยานถึง 8 เท่า เป็นตัวเลขที่สูงจนเหลือเชื่อเลยทีเดียวครับ !  

            ยังไม่หมดเท่านี้ ! ยังมีอีก 2 คนที่ปั่นจักรยานและเดินเท้าในเส้นทางลัดเลาะ รถวิ่งน้อย แต่มีจุดเริ่มต้นและจุดหมายเดียวกันกับ 4 คนก่อนหน้านี้ ผลปรากฏว่า คนปั่นจักรยานเส้นทางลัดเลาะ ได้รับมลพิษน้อยกว่าคนปั่นจักรยานบนถนนรถเยอะถึงร้อยละ 30 ส่วนคนเดินได้รับมลพิษน้อยกว่าคนเดินริมถนนรถเยอะถึงร้อยละ 60

การทดลองนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ดีว่า การขี่จักรยานในเมืองไม่ได้ทำให้เราสูดรับควันพิษแย่ๆ มากกว่าคนขับรถยนต์ติดแอร์เลย แต่ที่สำคัญกว่านั้น ควันพิษแย่ๆ ในเมืองส่วนใหญ่ก็มาจากรถยนต์นั่นแหละ หากคนเมืองกังวลเรื่องมลพิษอากาศเสีย เราก็ควรแขวนกุญแจรถยนต์ทิ้งไว้บ้านให้นานที่สุด  ไม่ใช่เข้าไปหลบฝุ่นควันอยู่ในรถยนต์ เพราะมันหนีไม่พ้น !                      

 ส่วนชาวจักรยาน ผลการทดลองชิ้นนี้เสมือนหนึ่งมาแจ้งให้ทราบว่าคุณได้รับโปรโมชันลดเยอะสุดพิเศษ ทั้งไม่ก่อมลพิษให้เมืองและยังลดโอกาสสูดรับไอเสีย  ยิ่งถ้าได้ปั่นในเส้นทางลัดเลาะซอกแซกรถวิ่งน้อยด้วยแล้วเหมือนได้ส่วนลดสองชั้นเลยครับ                        

แต่ถึงแม้ขี่จักรยานจะได้รับมลพิษน้อยที่สุด เราก็ไม่ควรชะล่าใจนะครับ อากาศเสียก็คืออากาศเสีย สูดหายใจไปมากๆ ก็ไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่ครับ                      

      ผมยังคงหลับตาฝันถึงเมืองที่แม้เรายืนอยู่ริมถนนก็ยังสูดหายใจสดชื่นได้เต็มปอดครับ  ผมเชื่อว่า เชียงใหม่  เป็นแบบนั้นได้ ถ้าเป็นเมืองจักรยานครับ

10961884_832221343504921_1350930840_n

อรุณ  ช้างขวัญยืน  /  รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ