วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประเมินผลรับรองผลการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เชียงใหม่

Spread the love

พัฒนาชุมชนเชียงใหม่จัดกิจกรรมประเมินผล

รับรองผลการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานพัฒนาชุมชนเชียงใหม่จัดกิจกรรมประเมินผล รับรองผลการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการผลิต ประจำปี 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วม 200 คน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.57  เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ นายธวัช ใสสม หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมประเมินผล รับรองการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการผลิต” ประจำปี 2557โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วม 200 คน  โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ OTOP เป็นอย่างมาก โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์เน้นพัฒนาระบบสนับสนุน OTOP โดยให้บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนิงาน และเพิ่มยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ให้สูงขึ้นตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ จำนวนหนึ่งแสนล้านบาท ในปี 2558 โดยมีแนวทางหรือกลยุทธ์ในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวม 4 ประการ คือ เสริมสร้างความเข้มแข็งผู้ผลิต ผู้ประกอบการและเครือข่าย OTOP เป็นการขยายช่องทางการตลาด เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน และ พัฒนาระบบบริหารจัดการ

สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรมตามโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการผลิต” นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้า OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดทั้งในประเทศ และระดับประเทศ  และเป็นโอกาสที่จะช่วยเหลือให้เกิดการพัฒนาที่แท้จริงและเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge-Based OTOP : KBO) จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ประมินผลและรับรองผลการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามโครงการให้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่ม D หรือกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนาที่ผลิตง่ายและสามารถผลิตได้จำนวนน้อย จำนวน 315 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็น 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ อาหาร 63 ผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่ม 15 ผลิตภัณฑ์ ผ้า 110 ผลิตภัณฑ์ ของใช้ 89 ผลิตภัณฑ์ และ กลุ่มสมุนไพร 38 ผลิตภัณฑ์

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน