วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพ“วิสาขบูชา”งดเหล้า-ไร้ขยะ

Spread the love

เครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่

ขอเชิญร่วมประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพอย่างสงบ “วิสาขบูชา” งดเหล้า-ไร้ขยะ

 

เครือข่ายเยาวชนป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่แนะแนวทางแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่กำลังจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพประจำปี 2557 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 12 พฤษภาคม 2557

เนื่องจากในทุกปีที่ผ่านมาจากการจัดดังกล่าวเป็นการจัดงานที่มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาร่วมงานและเดินขึ้นดอยสุเทพเนื่องในวิสาขบูชาเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาเครือข่ายได้มีการเก็บข้อมูลปัญหาจากในพื้นที่การจัดงานเดินขึ้นดอยสุเทพในปีที่ผ่านมาพบว่า ในพื้นที่การจัดงานพบการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ การสูบหรี่ การพกพาอาวุธ การแต่งกายที่ไม่สุภาพ และปัญหาการทิ้งขยะเป็นจำนวนมากในพื้นที่การจัดงาน เครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่จึงเชิญชวนมาร่วมเดินขึ้นดอยสุเทพด้วยความสงบและเสนอแนวทางปฎิบัติในการเดินขึ้นดอนสุเทพ ประจำปี 2557 ดังนี้

1.ขอเชิญชวนทุกท่านแต่งกายสุภาพร่วมประเพณีเดอนขึ้นดอยสุเทพเพื่อเป็นการให้ความเคารพต่อสถานที่

2.ขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานบุญงานกุศลงดเว้นจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ สารเสพติด รวมทั้งการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเส้นทางตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ (ปฎิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ)

3.ขอความร่วมมือทุกท่านไม่พกพาอาวุธที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้อื่นมางานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพ

4.เชิญชวนทุกท่านใช้ขวดพลาสติกแทนการใช้แก้วพลาสติกเนื่องจากก่อให้เกิดขยะเป็นจำนวนมากและทิ้งขยะให้เป็นจุดที่ทางวัดและคณะกรรรมการได้จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้ทางเครือข่ายเยาวชนจะมีการเชิญชวนรณรงค์ล่วงหน้าในพื้นที่มหาวิทยาลัยและการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถึงแนวทางปฎิบัติที่เหมาะสมในการร่วมประเพณีเดอนขึ้นดอยสุเทพจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 โดยจากการเข้าร่วมประชุมเตรียมควมพร้อมการจัดงานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพประจำปี 2557 เมื่อวันที่  25 เมษายน 2557 ณ วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการลงมติการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายและจับ ปรับจริง ซึ่งหากบุคคลใดมีการละเมิดแนวทางการจัดงานของจังหวัดเชียงใหม่จะมีการลงโทษและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 087-3024761 และ 084-6160202

หรือที่อีเมล์ chiangmaiantialcohol@gmail.com

www.youthchiangmaiantialcohol.blogspot.com

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน