วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 55

29 ต.ค. 2012
237
Spread the love

ประเพณียี่เป็ง  เชียงใหม่ 55

 

ประเพณียี่เป็ง  เชียงใหม่ 55

นักเที่ยวจองห้องพักทะลุ 90%

จากสภาพอากาศเย็นในพื้นที่ภาคเหนือยังเป็นมนต์เสน่ห์ให้คนแห่เที่ยว สมาคมโรงแรมคาดตัวเลขจองพักสูงกว่าปีก่อนกว่าร้อยละ 40 ส่งผลให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. มียอดจองห้องพักเข้ามาแล้วร้อยละ 75 -80 โดยเฉพาะช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทง ยอดจองที่พักถึงร้อยละ 80  และธันวาคมร้อยละ 90  ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

นายภูณัช ธนาเหล่าพาณิช นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือเปิดเผยว่า บรรยากาศท่องเที่ยวปีนี้ถือว่าดีมากเพราะมีการจองที่พักเพิ่มสูง แม้ช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาคนก็มาเที่ยวมาก ยิ่งฤดูหนาวนี้อากาศที่หนาวเย็น ตามภูมิศาสตร์ กิจกรรมประเพณีสำคัญในพื้นที่ เช่น งานลอยกระทง รวมทั้งการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาติ จะเป็นตัวกระตุ้น ประกอบกับอากาศที่หนาวเย็นเป็นธรรมชาติตามพื้นที่ต่างๆ ที่ดอยอินทนนท์ อ่างขาง ม่อนแจ่ม แม่กำปอง และอีกหลายแห่ง ยังเป็นมนต์เสน่ห์และแม่เหล็กของเชียงใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามา หลังจากปีที่แล้วต้องประสบกับวิกฤติอุทกภัยทำให้บรรยากาศไม่คึกคักแม้จะมีพืชสวนโลกมาช่วยก็ไม่คึกคักนัก

นายภูณัชบอกว่า ในปีนี้ ก็คาดว่า นักท่องเที่ยวน่าจะสบายใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นเพราะไม่มีภัยรุนแรง   โดยจังหวัดเชียงใหม่ก็มีกิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศอยู่มากมาย และได้ประชุมหารือในกลุ่มผู้ประกอบกาควบคุมราคาห้องพัก ไม่แพงจนเกินไป และมีห้องพักเพียงพออย่างแน่นอนสำหรับผู้มาเยือน โดยพบว่ายอดจองห้องพักขณะนี้ร้อยละ 50 เป็นคนไทย และอีกร้อยละ 10 เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี ชัดเจนที่สุดคือเที่ยวบินตรงมาเพิ่มขึ้น สิ่งที่ได้รับความสนใจมากของชาวเกาหลี ญี่ปุ่นคือ กีฬากอล์ฟ

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือกล่าวด้วยว่า  แม้ว่าปีที่แล้วจะมีงานใหญ่คืองานมหกรรมพืชสวนโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว แต่ปีนี้อากาศที่หนาวเย็น ธรรมชาติที่งดงาม ขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนา ผู้คนที่เป็นมิตรไมตรี อาหารอร่อย การต้อนรับที่ดีและปลอดภัย ก็จะเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี  เพื่อสร้างความประทับใจให้มีการกลับมาอีก และไม่ฉวยโอกาสในช่วงเทศกาลเอาเปรียบจนเกินจริงด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นเสน่ห์ต่อการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

สำหรับตัวเลขจองห้องพักช่วงนี้สูงกว่าปีก่อนกว่าร้อยละ 40 อย่างชัดเจน ส่งผลให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ต่อด้วยมกราคมมียอดจองห้องพักเข้ามาแล้วร้อยละ 75 -80 โดยเฉพาะช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงนี้ มียอดจองที่พักถึงร้อยละ 80  และเดือนธันวาคมมีสูงขึ้นเป็นร้อยละ 90  ทั้งนักท่องเที่ยวมีทั้งคนไทยและต่างชาติ.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน