วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประเทศไทย ถูกปรับสถานะ เป็นสีเหลือง เฝ้าระวัง อีโบล่า

Spread the love

ประเทศไทย ถูกปรับสถานะ เป็นสีเหลือง เฝ้าระวัง อีโบล่า

อีโบล่า

 

ไวรัส อีโบล่า ระบาดรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 900 คน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้องค์การอนามัยโลก ประกาศว่า นี่เป็นการระบาดของอีโบล่า ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ล่าสุดชายชาวซาอุฯ เสียชีวิตจากการป่วยที่คาดว่าน่าจะเกิดจากเชื้ออีโบล่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังเดินทางกลับจากแอฟริกาตะวันตก และนับเป็นผู้ป่วยที่ตายนอกแอฟริการายแรก

ในขณะที่ประเทศไทย ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ต้องมีการ เฝ้าระวัง อีโบล่า เพราะ มีผู้โดยสาร 21 คน เดินทางจากแอฟริกาตะวันตกเข้าสู่ประเทศไทย ในช่วงที่มีการระบาด และยังคงอยู่ในระยะการฟักตัวของเชื้อชนิดดังกล่าว โดยสถานะ ของประเทศไทย อยู่ที่สีเหลือง Scares หรือ เฝ้าระวัง จากทั้งหมด 3 สถานะคือ แดง ส้ม เหลือง ดังนี้

แดง = Cased with Deaths = มีผู้เสียชีวิตจากโรคแล้ว
ส้ม = Cases being Treated = มีผู้ป่วยที่กำลังรับการรักษา
เหลือง = Scares = เฝ้าระวัง

ไทยมีการดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังโรค และการเตรียมความพร้อมในการวินิจฉัยดูแลผู้ป่วย ใน 3 มาตรการหลัก ได้แก่

1.การเฝ้าระวังโรค โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ ได้แก่ กินี ไลบีเรีย และเซียราลีโอน หากมีไข้ให้สอบสวนโรคทุกราย และส่งทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในสนามบินนานาชาติ 5 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา เชียงใหม่ สุวรรณภูมิ และดอนเมือง

2.การเตรียมห้องแยกโรคในโรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมมาตรฐานดูแลผู้ป่วย โดยใช้มาตรฐานเดียวกับโรคซาส์ หรือโรคติดต่ออันตรายอื่นๆ

3.ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมความพร้อมในการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ โดยร่วมมือกับหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อวิเคราะห์การติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดจำนวน 6 ราย จากการตรวจสอบไม่พบว่าติดเชื้อแต่อย่างใด

โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นโรคติดเชื้อจากไวรัสที่มีความรุนแรง ติดต่อโดยการสัมผัสกับเลือด หรือของเหลวจากร่างกาย โดยมีระยะฟักตัวของเชื้อ 2-21 วัน ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างรวดเร็ว อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะมาก ตามด้วยอาการเจ็บคอ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงขึ้นตามตัว และในรายที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการเลือดออกง่าย อวัยวะหลายระบบเสื่อมหน้าที่ และเสียชีวิต

 

 

ที่มา http://thaiinfonet.com/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ