วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ประชุมเรื่อง การบริหารจัดการนักท่องเที่ยว

03 พ.ค. 2013
197
Spread the love

            จังหวัดเชียงใหม่ประชุมกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มาส่วนเกี่ยวข้องในด้านการส่งเสริมท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มาส่วนเกี่ยวข้องในด้านการส่งเสริมท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมเรื่อง การบริหารจัดการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไข เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 30  เมษายน 2556  ที่ผ่านมา เวลา 13.30  น.นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม “การบริหารจัดการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่” ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4  อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับมอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ให้ดำเนินการจัดประชุมเรื่องการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตีที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความเข้าใจ ประทับใจในด้านการบริการ พร้อมกลับมาเที่ยวให้ยั่งยืนต่อไป

โดยผู้เข้าร่วมประชุมต่างเสนอความคิดเห็นในเรื่องให้มีการจัดระบบการรองรับในเรื่องจราจรขนส่งให้มากกว่านี้เพราะปัจจุบันปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนในเชียงใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้น นอกกระแสของภาพยนตร์เรื่อง Lost In Thailand ยังเห็นว่าการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นสะดวก ระยะทางไม่ไกล มีช่องทางการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งเครื่องบิน รถยนต์ อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยว ประเพณีวัฒนธรรม และกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายรูปแบบ ราคาไม่แพง ส่งผลถึงปัญหาตามมามากมาย เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไม่เคารพกฎจราจร ขับรถย้อนศรด้วยความเร็วสูง และมักหยุดรถกลางสี่แยก และมักพบพฤติกรรมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาแบบเดี่ยวมากกว่ากรุ๊ปทัวร์

สำหรับปัญหาเรื่องจราจรติดขัดในช่วงของการพานักท่องเที่ยวขึ้นรถตุ๊กตุ๊กรอบคูเมืองนั้นในทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่นับเป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ความประทับให้กับนักท่องเที่ยว แต่ในทางกลับอาจเป็นอีกหนึ่งปัญหาของการติดขัดทางจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอข้อคิดเห็นการวางระบบว่า งดช่วงเวลาเร่งด่วนหรือยกเว้นเส้นทางบางเส้นทางเพื่อป้องกันรถติด และเสนอให้ ททท.เชียงใหม่ได้จัดตั้งคณะกรรมการในการหาข้อเสนอ วิธีการป้องกันจราจรติดขัดในช่วงของกรุ๊ปทัวร์ รวมถึงหารือขอความร่วมมือกับสถานทูตหรือสถานกงสุล ในการจัดทำคู่มือเอกสารความรู้ข้อควรปฏิบัติและสิ่งต้องห้าม รวมถึงจัดทำป้ายบอกทางไปยังสถานที่สำคัญต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษเพื่อสร้างความอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการลดปัญหาที่อาจตามมาในเบื้องต้น.

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ