วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประชุมเชิงปฏิบัติการ เวทีปฏิรูปวิทยาศาสตร์

Spread the love

การประชุมเชิงปฏิบัติการ “เวทีปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ภาคเหนือ”

11

 

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ร่วมกับวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ “เวทีปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ภาคเหนือ”เพื่อให้ประเทศไทยก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ประเทศรายได้สูง เช่น เกาหลีใต้และไต้หวัน ได้ก้าวข้ามผ่านไปแล้ว และมาเลเซียกำลังก้าวข้ามเช่นเดียวกัน โดยมีหลักฐานเป็นที่ประจักษ์ว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้ประเทศดังกล่าวก้าวพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

ที่ผ่านมาประเทศไทยใช้เวลา 25 ปีในการก้าวข้ามจากประเทศรายได้ต่ำมาเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ปัจจุบันคนไทยมีรายได้เฉลี่ยประมาณ $5,800 ต่อคนต่อปี หากจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หรืออยู่ในกลุ่มประเทศรายได้สูงจะต้องมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ $13,000 ต่อคนต่อปี การลงทุน วทน. อย่างมียุทธศาสตร์ พร้อมกับการเร่งปฏิรูป วทน. อย่างเป็นระบบโดยทันทีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายข้างต้น โดยมี นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงานครั้งนี้

โดยงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ “เวทีปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ภาคเหนือ” ได้จัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 22 สิงหาคม 2557  ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง จ.เชียงใหม่

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ