วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประชุมเชิงปฏิบัติการชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน

Spread the love

ปภ.เชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน

MG_1

       สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน โดยนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและมีความพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมสร้างชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.57  เวลา 09.00 น. ณ โรงแรม ฮอลิเดย์การ์เด้นท์ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ      แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่  27 – 28 สิงหาคม 2557 โดยมีคณะกรรมการศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารและผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 15 แห่ง รวม 50 คนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นางวาสนา  วปินานนท์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ สงกรานต์ ปี 2556 – 2557 ซึ่งสร้างความสูญเสียอย่างรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก โดยพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากการเมาสุราของผู้ขับขี่ยานพาหนะ การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การไม่เคารพกฎจราจร โดยเกิดขึ้นกับรถผู้ขับขี่จักรยานยนต์สูงสุดถึงร้อยละ 88.23  ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน โดยมีช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 43.96 พื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดอยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จอมทอง แม่ริม ฝาง สันกำแพง สันทราย หางดง ดอยสะเก็ด และ สารภี ซึ่งจากความสูญเสียดังกล่าวนับเป็นภัยอย่างร้ายแรงที่จะส่งผลเสียหายต่อสังคมในภาพรวมแม้จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัดและอำเภอ โดยเน้นการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสำคัญเป็นหลัก ด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่ภาครัฐพยายามคิดรูปแบบและนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม แต่เมื่อพิจารณาถึงจำนวนสถิติที่ผ่านมากลับพบว่าจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนก็ยังเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ดังนั้นจึงพิจารณาเห็นว่าการดำเนินการโดยภาครัฐเพียงฝ่ายเดียวคงไม่เพียงพอ โดยเห็นควรที่จะแสวงหารูปแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะการนำภาคประชาชนในท้องถิ่นที่มีความพร้อมหรือมีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันอุบัติเหตุอีกทางหนึ่ง โดยการนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและมีความพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมสร้างชุมชนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจึงเป็นที่มาของโครงการนี้ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก โครงการสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรในระดับจังหวัด หรือ สอจร. และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะเกิดบนถนนในพื้นที่ อบต./เทศบาล และผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเกือบ 100% เป็นคนในพื้นที่ โดยสาเหตุมักจะเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ยานพาหนะ คือ เมาสุราและขับรถเร็วซึ่งมากกว่าร้อยละ 80 เป็นรถจักรยานยนต์ ดังนั้นควรใช้มาตรการควบคุมทางสังคมในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในการเข้าไปบริหารจัดการต่อความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ลงได้

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน