วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557

Spread the love

ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557

 

การประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557

จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล นโยบายจังหวัดเชียงใหม่ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 8/2555 พร้อมรับฟังความก้าวหน้าในโครงการต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่

การประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2557 ณ ห้องประชุมเอนกประสงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล นโยบายจังหวัดเชียงใหม่ ผลการเบิกจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 รายงานผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดเชียงใหม่ แผนปฏิบัติการฝนหลวง รายงานการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/2557 การเตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ งานประเพณีปี๋ใหม่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดเชียงใหม่ ประจําปี พ.ศ.2557 ด้านการเตรียมการ 1 จัดทําบัญชีหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง 2 จัดตั้งศูนย์อํานวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งระดับจังหวัด อําเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจัดทําแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยให้อําเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทําแผนแจกจ่ายน้ำให้แก่ราษฎร ตามข้อมูลหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง กําหนดจุดแจกจ่ายน้ำ ณ สถานที่ที่สะดวกกับประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน 3 จัดเตรียมกําลังคน สํารวจวัสดุ อุปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำเครื่องมือเครื่องใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งให้พร้อมใช้การได้ทันที 4 สํารวจแหล่งน้ำรวมทั้งภาชนะเก็บกักน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อย่างเพียงพอ และจัดทําบัญชีไว้เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำดังกล่าว 5 รณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำ และใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคอย่างประหยัด ถูกวิธี ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งทําความเข้าใจและแนะนําให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำหรือพืชฤดูแล้ง ตลอดจนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะของประชาคมตามที่ได้มีการจัดตั้งไว้แล้ว 6 แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความสําคัญในการดูแลรักษาแหล่งน้ำสาธารณะ คู คลอง หนอง บึง และภาชนะเก็บกักน้ำอื่น ๆ เพื่อให้มีน้ำอุปโภค บริโภค ตลอดฤดูแล้ว อีกทั้งพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตามแผนการพัฒนาแหล่งน้ำของจังหวัดที่จัดทําไว้มาดําเนินการในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

การดําเนินงานแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗  จัดส่งข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานให้ศูนย์เฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ทราบ  ให้สํานักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เร่งรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เพื่อขอความร่วมมือจากประชาชนงดการเผา ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ช่วยสอดส่องและแจ้งเหตุ กรณีพบเห็นไฟป่า การเผาริมทาง หรือการเผาในที่โล่ง ให้จังหวัดเชียงใหม่ทราบจัดทําประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง กําหนดวันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 31 มกราคม 2557 ในภายใต้ชื่อ “80วันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่” (ห้วงระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 เมษายน 2557)

 

การจัดพิธีสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ ขบวนแห่เคลื่อนจากที่ตั้งจากประตูท่าแพ ไปตามถนนท่าแพ จนถึงพุทธสถาน เลี้ยวขวาไปตามถนนเจริญประเทศ เลี้ยวซ้ายเข้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองผู้ว่า ฯและคณะ เข้าสระเกล้าดําหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ เมื่อแต่ละขบวนถึงบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนของขบวนเข้าสระเกล้า ดําหัว การแสดงของแต่ละขบวน(ถ้ามี) แสดงได้ไม่เกิน ๒ นาที เครื่องสักการะให้นําไปตั้งบริเวณสนาม

หญ้าหน้าพิธีสระเกล้าดําหัว  (สําหรับขบวนที่ถึงจวนผู้ว่าฯก่อน ขอความร่วมมือ หัวหน้าหน่วยงาน / องค์กร / นายอําเภอ / ผู้นําขบวน และผู้แทนผู้ร่วมขบวน จํานวนที่เห็นเหมาะสม อยู่รอจนกว่าขบวนจะเคลื่อนเข้ามาจนเต็มบริเวณสนามหน้าบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมพิธีการขอพรจากป้อเมืองเจียงใหม่ และการกล่าวอวยพรของ ป้อเมืองเจียงใหม่) 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน