วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ประชุมสรุปผลการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่

Spread the love

        จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมสรุปผลการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557

 

        จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมสรุปผลการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยนำสรุปผลการประเมินความพึงพอใจผลการจัดงาน ฯ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ดำเนินการสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คนมาพิจารณาเพื่อหาแนวทางปรับปรุงในการจัดงานในปีต่อไปให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.57 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์อำนวยความเป็นธรรม ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  นายโชคดี อมรวัฒน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และ สวนสาธารณะหนองบวกหาด เพื่อเชิดชูและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยการจัดประชุมครั้งนี้เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดงานครั้งต่อไป โดยการจัดงานในครั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้ประเมินความพึงพอใจโดยทอดแบบสอบถามกลุ่มประชาชน 3 กลุ่ม จำนวน 2,000 ราย ประกอบด้วย กลุ่มนักท่องเที่ยว/ผู้ชม กลุ่มผู้ประกอบการ และ กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน โดยผลการประเมินในภาพรวมพบว่าในปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวและผู้ชมงานมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดงานครั้งต่อไปให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ในประเด็นสำคัญ ๆ ดังนี้

ด้านการประชาสัมพันธ์ ควรมีการประชาสัมพันธ์กำหนดการจัดงานให้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งประเทศ ควรเพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น และควรจัดเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษบริการตอบคำถามแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบริเวณกองอำนวยการ

ด้านเวลา ที่เหมาะสมในการเคลื่อนขบวนไม้ดอกไม้ประดับ พบว่า ร้อยละ 52 เสนอให้จัดขึ้นในช่วงเวลา 17.00 – 22.00 น. ส่วนร้อยละ 48 เสนอให้จัดขึ้นในช่วงเช้าเช่นปีที่ผ่านมา โดยควรเพิ่มจำนวนวันของการจัดงานให้มากขึ้น

ด้านขบวน ควรมีไฟประดับขบวนแห่เพื่อให้เห็นถึงความสวยงามของรูปขบวนและดอกไม้ ควรมีมาตรฐานในการจัดรูปขบวนและจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมขบวนเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความต่อเนื่องของขบวน

ด้านกิจกรรมภายในงาน เสนอให้มีความตื่นตาและอลังการในช่วงพิธีเปิด ควรเพิ่มกิจกรรมการแสดง  ต่าง ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการแสดงของข่วงชนเผ่าชาติพันธุ์ เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันในการจัดงานให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ควรมีการแสดงที่หลากหลาย เพื่อความต่อเนื่องของกิจกรรมที่สร้างความน่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อมิให้เกิดความเบื่อหน่าย โดยการแสดงต่าง ๆ ควรรักษาวัฒนธรรมประเพณีของเชียงใหม่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ควรนำดอกไม้ที่มีความสวยงามและหลากหลายสายพันธ์มาจัดแสดงให้มากขึ้นรวมถึงควรเชิญดารามาร่วมงานเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น

ด้านสถานที่ ควรจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับในสวนสาธารณะหนองบวกหาดทั่วบริเวณ เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในงานให้เหมาะสมกับงานมหกรรมไม้ดอกให้มากยิ่งขึ้น และเพิ่มซุ้มประกวดดอกไม้ให้มากขึ้นด้วย ควรเพิ่มห้องน้ำสาธารณะเพื่อบริการนักท่องเที่ยวและผู้ชมให้มากขึ้น ควรจัดระเบียบบริเวณที่ตั้งร้านค้าให้เป็นระเบียบ เพิ่มแสงสว่างภายในบริเวณสวนบวกหาดให้เพียงพอ และเพิ่มสถานที่จอดรถให้มากขึ้น

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน