วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ประชุมวิชาการ เรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องและเหมาะสม

09 ส.ค. 2014
186
Spread the love

ประชุมวิชาการ เรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องและเหมาะสม

Siam1

 

แพทย์ มช. แนะใช้ยาปฎิชีวนะอย่างถูกต้อง และเหมาะสม

 

ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดการประชุมวิชาการ เรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องและเหมาะสม (Antibiotic Smart Use) ในวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุม (ชั้น2) อาคารปฏิบัติการ          50 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรคณะแพทย์และผู้สนใจเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะได้อย่างถูกต้อง

รศ.พญ เพณณินาท์ โอเบอร์ดอร์ฟอร์ หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่าปัจจุบันความเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของทางด้านสาธารณสุข ทั้งโรคติดเชื้อที่เกิดจากชุมชน และโรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล  ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งด้วยเหตุโรคติดเชื้อ และโรคไม่ติดเชื้อได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ได้รับการ ตรวจวินิจฉัย และการรักษา ด้วยอุปกรณ์การแพทย์ที่สอดใส่เข้าสู่ร่างกายจึงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งสถานการณ์ด้านโรคติดเชื้อ และโรคติดต่อต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชน ต่อเนื่องถึงโรงพยาบาลนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว ติดต่อกันได้ง่าย  เมื่อผู้ป่วยเหล่านี้เข้ามารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการปรับระบบการป้องกัน และควบคุมไม่ให้เกิดการติดต่อของโรคไปสู่ผู้ป่วยรายอื่นๆที่พักรักษาตัวในหอผู้ป่วยเดียวกัน หรือการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือการทำหัตถการเพื่อตรวจวินิจฉัย รักษา รวมทั้งวิธีการแยกผู้ป่วยและการดูแลรักษาพยาบาลไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อสู่บุคลากรในโรงพยาบาล

หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ เปิดเผยต่อว่านอกจากนี้ปัจจุบันมียาปฏิชีวนะชนิดใหม่ออกมามากมาย และบุคลากรทางการแพทย์บางท่านอาจยังมีความรู้ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการให้ยาปฏิชีวนะแก่ผู้ป่วย ดังนั้นเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อหรือการติดต่อของโรคสู่ผู้ป่วยอื่น รวมถึงบุคลากรผู้ให้การดูแล และเพื่อให้เกิดการใช้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม สมเหตุผล เพื่อป้องกันการแพ้ยา การดื้อยา จึงได้มีการจัดอบรมให้ความรู้ให้แก่บุคลากรภายในคณะแพทย์ ทั้งบุคลากรที่ปฏิบัติงานในคลินิก บุคลากรฝ่ายสนับสนุน และผู้เข้าร่วมประชุมจากโรงพยาบาลเครือข่ายทั่วภาคเหนือตอนบน กว่า 400 คน

ทั้งนี้ภายในงานได้จัดให้มีการบรรยายในหัวข้อเรื่อง การจัดการเชื้อดื้อยาในเด็ก การจัดการเชื้อดื้อยาในผู้ใหญ่ การใช้ยาสมุนไพรไทยในโรคติดเชื้อ การแพ้ยาปฏิชีวนะ ข้อควรระวังในการใช้ยาปฏิชีวนะในผู้ป่วยพิเศษ เป็นต้น โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ยาโดยเฉพาะ ตลอดจนมีกิจกรรมอื่นๆภายในงาน อาทิ กิจกรรมสาธิตวิธีการควบคุมการติดเชื้อ กิจกรรมออกบู๊ทให้ความรู้แก่ประชาชน อีกด้วย

 

Siam2

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ