วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประชุมพิจารณาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์

Spread the love

             ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนประชุมพิจารณาร่างแผนป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ปี 2557

 

          ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนประชุมคณะกรรมการ ฯ เพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ และพิจารณาร่างแผนป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ที่จะมาถึงในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อร่วมการพิจารณาการขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ โดยใช้กรอบแนวทางในแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการดำเนินงานในช่วงทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 – 2563  โดยระยะเร่งด่วน ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ ระยะกลาง ได้แก่ การกำหนดแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2556-2559 และระยะยาว ได้กำหนดแผนที่นำทางเชิงกลยุทธ์ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554-2563  ทั้งนี้ กรอบแนวทางการดำเนินงานป้องกันฯ ดังกล่าว อยู่ระหว่างการนำเสนอ ครม. ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้พิจารณาให้ใช้แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2552-2555 เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานไปพลางก่อน และในระยะเร่งด่วนให้นำแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ มาใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงาน โดยมีรายละเอียด ประกอบด้วย การส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชน โดยเพิ่มการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง รวมทั้งขับเคลื่อนผลักดันให้เป็นหลักสูตรหลักของนักเรียน นักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ลดพฤติกรรมเสี่ยงจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง จุดอันตราย ปรับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ยานพาหนะให้ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุก การยกระดับมาตรฐานพาหนะให้ปลอดภัย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก พัฒนาสมรรถนะของผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีความปลอดภัย พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การรักษาและฟื้นฟูผู้บาดเจ็บ เพื่อให้ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน การรักษาและฟื้นฟูผู้บาดเจ็บได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว และเพิ่มศักยภาพการกู้ภัยทั้งในระดับประเทศและในท้องถิ่นให้สูงขึ้น รวมทั้งพัฒนาระบบบริหารจัดการความปลดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ โดยดึงภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมถึงการพิจารณาร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดแนวทางการดำเนินงานเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15 – 28 กุมภาพันธ์ 2557 ช่วงรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 10 เมษายน 2557 และ ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2557 โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ” มีเป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ลดลง ด้วยมาตรการเน้นหนัก เช่น ด้านการบังคับใช้กฎหมาย การควบคุมและเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด การจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เป็นต้น

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน