วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ประชุมตรวจติดตามผลผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

Spread the love

เชียงใหม่ ประชุมตรวจติดตามผลการปฏิบัติราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต 15,17

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมตรวจติดตามผลการปฏิบัติราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต 15,17 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตามประเด็นการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือน พฤศจิกายน 2556

นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ  เป็นประธานในการประชุมกาตรวจติดตามผลการปฏิบัติราชการของผู้ตรวจการกระทรวงมหาดไทย เขต 15, 17 ประจำเดือน พฤศจิกายน 2556 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตามประเด็นการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือน พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องประชุม 3  ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

สำนักราชงานผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งลงวันที่ 7 ตุลาคม 2556 แต่งตั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบเขตตรวจราชการ เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปฏิบัติงานราชการอย่างต่อเนื่อง จึงยกเลิกคำสั่งสำนักงานผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ดังกล่าวข้างต้น และแต่งตั้งผู้ช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย ประจำเขตตรวจราชการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประเด็นการตรวจราชการ มี 4 ประเด็นหลักๆ

1.การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด(การป้องกันการปราบปรามและการบำบัด)และการจัดระเบียบสังคม ประเด็นที่ติดตามกรอบแนวคิดทางยุทธศาสตร์ปี 2557 , จุดเน้นปี 2557 เน้นความต่อเนื่อง เฝ้าระวังควบคุมปัญหาในชุมชนการแก้ไขผู้เสพผู้ติดยาเสพติดแบบครบวงจรใช้มาตรการทางเลือกให้มากขึ้นฯลฯปัญหาที่พบคือ ผู้เสพบำบัดแล้วกลับมาเสพซ้ำ ควรให้ศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรวมถึงการใช้ประโยชน์จากกล้อง CCTV และ ลานกีฬา เป็นต้น

2. กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ให้สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัด จัดทำแผนงบประมาณปี 2557โดยนำงบที่เหลือจากปี 2556 รวมกันดำเนินจัดทำแผนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีต้องการเพิ่มจำนวนสมาชิกกองทุนฯ ข้อเสนอแนะคือจังหวัดควรประชาสัมพันธ์การดำเนินงานกองทุนในสื่อต่างๆให้ถึงระดับชุมชนจังหวัดควรติดตามผลโครงการที่ได้รับอนุมัติงบก่อให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์หรือไม่เพียงใด

3.การติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามแนวพระราชดำริมีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการหรือไม่ และสำหรับจังหวัดที่จัดทำโครงการประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโดยใช้แรงงานของชาวบ้านเป็นหลักหรือไม่

4.การป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยประเด็นจากการถอดบทเรียนและการกำหนดมาตรฐานแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันเชียงใหม่มีการจัดระเบียบการทำแนวกันไฟหรือการชิงเผามาตรการห้ามเผา 100 วันอันตราย งบประมาณไม่สอดคล้องฤดูกาล งบประมาณมาอำเภอแต่ไม่ถึงในพื้นที่ ควรให้ความรู้แก่เยาวชนและเพิ่มสถานีควบคุมไฟป่าให้ครอบคลุมพื้นที่

5. การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน เรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญจะต้องมีการบูรณาการทำงานร่วมกันกับหลายหน่วยงาน

จากวาระการประชุมการตรวจติดตามผลปฏิบัติราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยเขต15,17 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2556 ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติดตามและดำเนินงานโครงการตามหัวข้อที่สรุป พร้อมทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้มีประโยชน์แก่ประชาชนและมีผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน