ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557

 

          จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเพื่อขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ ความคืบหน้าแผนพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง โครงการจัดระบบการเดินรถบริเวณย่านนิมมานเหมินท์ ระบบควบคุมวิศวะจราจร โครงการขนส่งอย่างยั่งยื่นเมืองเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557  เวลา 10.30 น. นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557 ห้องประชุมเอนกประสงค์อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่การจราจรทางบกเพื่อขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบจราจรของจังหวัดเชียงใหม่ ความคืบหน้าแผนพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง โครงการจัดระบบการเดินรถบริเวณย่านนิมมานเหมินท์ ระบบควบคุมวิศวะจราจร โครงการขนส่งอย่างยั่งยื่นเมืองเชียงใหม่

ความคืบหน้าแผนพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และการบริหารระบบขนส่งสินค้าและบริการ กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 2 เพื่อให้เชื่อมต่อและมีการเดินรถไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยศึกษาในรายละเอียดให้เพียงพอและสอดคล้องกับระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนให้ครอบคลุมทุกๆด้าน ให้มีความพร้อมในการดำเนินการตามขั้นตอนการลงทุนและการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง กำหนดแนวเขตทาง ศึกษาผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแนวทางการลงทุนที่เหมาะสม

โครงการจัดระบบการเดินรถบริเวณถนนย่านนิมมานเหมินท์ โดยกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ การขอความร่วมมือในการใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะวิ่งรถในซอยถนนนิมมานเหมินท์ทางเดียว ปัญหาคือ การจอดรถขวางทางจราจร จอดรถวันคู่/วันคี่ ทางแคบ รถสวนกันลำบาก ปัญหาด้านความสงบของชุมชน การไม่รักษาความสะอาด จากการสำรวจผลดีคือ บรรเทาการจราจรกีดขวาง ผู้สัญจรได้ประโยชน์ การเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางหลักลดลง ผลเสียคือกระทบต่อผู้พักอาศัยในชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้าในซอย ผู้ใช้ทางรองคอยนานขึ้นกว่าเดิม ข้อเสนอแนะระบบเดินรถทางเดียว ทำป้ายจอดวันคู่วันคี่เพิ่มเติม มีป้ายชัดเจนบริเวณซอยตัด

 

ทางเชื่อมคู่ขนานตั้งแต่บริเวณแยกข่วงสิงห์ถึงสะพานป่าตัน โดยกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สภาพปัญหารถติดทางถนนโชตนา เลี้ยวไปทางถนนลำปางเชียงใหม่ มีจุดเข้าจุดเดียวที่เชิงสะพานป่าตัน ข้อเสนอแนะคือเปิดจุดทางเบี่ยงเข้าทางหลักเพิ่มเติมทางหน้าโรงไฟฟ้า

ระบบควบคุมวิศวะจราจร  ระบบไฟสัญญาณจราจรแบบนับถอยหลัง มีการคาดคะเนในการเตรียมตัวออกรถหยุดรถ ลดการเกิดอุบติเหตุ ลดความกดดันด้านจิตวิทยาในการรอคอย การควบคุมสัญญาณไฟด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ปรับทางด้านเทคนิคจัดอุปกรณ์แบบใหม่ และการปาดเหลี่ยมมุมฟุตบาท ลดปัญหาจราจรในแยกรินคำ และตามแยกต่างๆ ส่วนทางแยกรินคำจะเปิดซ้ายผ่านตลอดอีก 1 ช่องทางอีก 4 มุม การเพิ่มแถวคอยพักรถในทางแยกต่างๆ การจัดระบบสัญญาณไฟ แยกหนองฮ่อทางมาจากหลังศาลากลาง จะให้รถทางเลี้ยวกับทางตรงออกไปพร้อมกันลดปัญหารถติด และควรจะมีประสัมพันธ์ว่าจะเริ่มเมื่อไรอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน

โครงการขนส่งอย่างยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปสู่การจัดระบบขนส่งในเขตเมืองเชียงใหม่แบบปลอดเครื่องยนต์เทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีแนวคิดการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ ศึกษาระบบการเชื่อมต่อการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การเดินเท้า การขี่จักรยานอย่างปลอดภัยในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย มีอัตราค่าเดินทางที่เหมาะสม มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งมวลชน ทั้งทางถนนและทางราง ให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางในรูปแบบอื่นและยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ไว้ ซึ่งในเขตเมืองเชียงใหม่มีความเอื้ออำนวย ขณะนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ มีการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ ปรับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เป็นศูนย์กลางของการเดินทางโดยไม่ใช้เครื่องยนต์ เตรียมนำสายไฟบนถนนพระปกเกล้าลงใต้ดิน การปรับปรุงสภาพถนนรอบเขตเมือง และกำลังจะตกแต่งประดับไฟ 4 แจ่ง 5 ประตูในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงกลางคืน การสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน เพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคต

ปัญหาการจราจรหนาแน่นบริเวณแยกตลาดสันทราย ข้อเสนอแนะวิธีลดปัญหาคือการห้ามจอดรถในชั่วโมงเร่งด่วน หรืออาจมีการปิดทางสามแยกและให้ไปกลับรถมา ทั้งนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ แม่ค้าในตลาดและผู้ใช้รถใช้ถนน มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารทางสื่อมวลชน ให้นางอุบลรัตน์   คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ประสานรายการมองเมืองเหนือ โดยมีกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และแขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 ร่วมรายการในการประชาสัมพันธ์ข่าวดังกล่าว ประสานประชาสัมพันธ์ผ่านรายการวิทยุของ สวท. และ อสมท. ในการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการจัดระบบจราจรทางบกของจังหวัดเชียงใหม่

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน