ประชุมคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม.และคณะกรรมการความมั่นคง ฯ

Spread the love

                  จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการ ศพส.จ.ชม.และคณะกรรมการความมั่นคง ฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

          จังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ (ศพส.จ.ชม.) และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2/2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา

นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ (ศพส.จ.ชม.) และคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2/2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งด้านสถานการณ์/แนวโน้มปัญหายาเสพติด และปัญหาการเกิดอาชญากรรม โดยในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดสรรเงินอุดหนุนเฉพาะกิจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดำเนินกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2557 โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอนการดำเนินงาน และขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ กิจกรรมส่งเสริมการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และกิจกรรมส่งเสริมการฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ที่ผ่านการบำบัดแล้ว  ดังนี้

กิจกรรมส่งเสริมการบำบัด ฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด โดยจัดสรรเงินงบประมาณให้แก่เทศบาลและ อบต. ที่มีความประสงค์และมีความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมบำบัด ฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติดที่มีความสมัครใจหรือกึ่งสมัครใจ และมีการจัดทำแผนการบำบัด ฟื้นฟู โดยจัดสรรให้ตามจำนวนเป้าหมายคนละ 3,500 บาท โดยให้จัดทำโครงการฯ และแผนการปฏิบัติงาน รวมทั้งแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 และต้องดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2557

กิจกรรมการฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ติด/ผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการบำบัดแล้ว โดยจัดสรรเงินงบประมาณให้แก่เทศบาลและ อบต. ที่มีความประสงค์จะดำเนินการฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้ที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และ 2557 ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมฝึกอบรมอาชีพ โดยจัดสรรให้ตามจำนวนเป้าหมาย    คนละ 2,500 บาท โดยให้ อปท.จัดทำโครงการฯ และแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณส่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 โดยต้องดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2557 เช่นกัน ซึ่งในปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดเป้าหมายการบำบัดรักษารวมทุกระบบ 6,437 ราย มีผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 22 มกราคม 2557 จำนวน 1,877 ราย คิดเป็นร้อยละ 74.26

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการควบคุมและลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ปัญหายาเสพติด ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2557 บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการควบคุมและลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ปัญหายาเสพติด จึงมอบหมายให้ ศพส.อ.เป็นกลไกประสานงาน สนับสนุนหรือร่วมปฏิบัติการตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี พ.ศ.2557 ของ อปท.อย่างใกล้ชิดทุกระยะ โดยการจัดประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการการดำเนินงานของกิจกรรมการบำบัดฟื้นฟูในพื้นที่ ศพส.อ. /  อปท. อย่างเหมาะสม รวมทั้งให้ ศพส.อ.ให้การสนับสนุนข้อมูลและประสานขอรับการสนับสนุนข้อมูลผู้ผ่านการบำบัดรักษาในปี 2556 และภายในปี 2557 ทั้งในส่วนที่นำเข้าข้อมูลผู้ผ่านการบำบัดรักษาในระบบสารสนเทศสำนักงาน ป.ป.ส. (Nispa) และระบบ บสต. เพื่อให้ อปท.ใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมฝึกอบรมอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่  และในกรณีมีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานให้ ศพส.อ.รวบรวมนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการ ศพส.จ.ชม.เพื่อพิจารณาสั่งการ อำนวยการ และ ประสานการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน