วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

ศีล 5

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามโครงการให้เป็นไปตามนโยบายในการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.57  เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมเอนกประสงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่  นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พระราชวินัยโสภณ เจ้าคณะจังหวัด
เชียงใหม่ – ลำพูนแม่ฮ่องสอน(ธ) เจ้าคณะอำเภอ 24 อำเภอ  หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด  ผู้แทนนายอำเภอ 25 อำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วม 200 คนเข้าร่วมประชุม

โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เป็นนโยบายสำคัญของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่ดำริให้คณะสงฆ์ทุกจังหวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ร่วมในการนำหลักของศีล 5 ให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับ ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยให้จำทำในรูปแบบของโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองและประโยชน์สุขของประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยยึดมั่นตามคำสอนทางพระพุทธศาสนา อันจะส่งผลให้ประเทศชาติมีความสงบร่มเย็น ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ เปิดโครงการนำร่องและขับเคลื่อนการดำเนินงานในหลายพื้นที่ โดยมีเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาส ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่ ร่วมขับเคลื่อนโครงการ ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการดังกล่าว ได้มีดำริให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการ ในลักษณะบูรณาการร่วมกับจังหวัด คณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยเป็นการขยายผลการดำเนินงานต่อยอดจากภารกิจของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.) ซึ่งเป็นภารกิจที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการร่วมกับคณะสงฆ์ตามระเบียบมหาเถรสมาคมว่าด้วยการตั้งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล พ.ศ.2546 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับเรื่องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ จึงได้นำโครงการดังกล่าว กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับคณะสงฆ์ และภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ขยายผลการดำเนินการลงไปสู่ระดับครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนในชาติมีความรักและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองของประชาชนในชาติ โดยใช้กลไกทางพระพุทธศาสนา

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น โดยมีพระสังฆาธิการระดับสูงเป็นที่ปรึกษา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการทั้งระดับส่วนกลาง จังหวัด อำเภอ และ อปท. เป็นกรรมการ โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดเป้าหมายให้ดำเนินการครบทุกหมู่บ้านของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้แบ่งระยะการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ดังนี้

ระยะเร่งด่วน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2557 โดยดำเนินการให้มีการลงนามข้อตกลงในการขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงในการขับเคลื่อนแล้วเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

ระยะปานกลาง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 – กันยายน 2558 ดำเนินการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนสมัครเป็นสมาชิกครอบครัว หมู่บ้าน สถานศึกษา และหน่วยงานสมัครเข้าร่วมโครงการและรักษาศีล 5 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของหมู่บ้าน/ชุมชน และสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในช่วงของการดำเนินงานในระยะปานกลางนี้ โดยเชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุมสมัครเป็นสมาชิกตามโครงการ รวมทั้งสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา นอกจากนั้นยังขอความร่วมมือในการร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการด้วย

ระยะยาว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 – กันยายน 2560 ดำเนินการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนสมัครเป็นสมาชิกครอบครัว หมู่บ้าน สถานศึกษา และหน่วยงานสมัครเข้าร่วมโครงการและรักษาศีล 5 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของหมู่บ้าน/ชุมชน และมีองค์กรเครือข่ายปกป้องพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ