วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ประกาศเตือนพายุ“มังคุด”ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน

Spread the love

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
“พายุ “มังคุด” ”

ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 07 สิงหาคม 2556

พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “มังคุด” (MANGKHUT) แล้ว และเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (7 ส.ค.56) มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 350 กม. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 18.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม.

มีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 8 สิงหาคม 2556 นี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 7-9 สิงหาคม 2556 จะมีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ส่วนภาคเหนือ บริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าวไว้ด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนตกหนักได้บางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดจันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

 

 

ขอบคุณที่มากรมอุตุนิยมวิทยา

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน