วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินโคลนถล่ม

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินโคลนถล่ม

จ.เชียงใหม่

 

จังหวัดเชียงใหม่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแล้ว 8 อำเภอ 19 ตำบล 111 หมู่บ้าน   โดยราษฎรได้รับความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้ชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยที่จะมาถึงและสามารถให้ประชาชนวางแผนการเพาะปลูก การใช้น้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 เวลา 10.00 น. นายวรวิทย์  อินต๊ะใจ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัยได้เข้าร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยแถลงในวาระ “การเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยและดินโคลนถล่ม” ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ปี 2557 แบ่งพื้นที่ดูแลออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนเหนือ 7 อำเภอ โซนกลาง 12 อำเภอ และโซนใต้ 6 อำเภอ เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังมีหนังสือแจ้งให้อำเภอเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ปี 2557  ใน 4 มาตรการ คือ การป้องกันและลดผลกระทบ การเตรียมความพร้อม การรับมือ และการฟื้นฟู หากเกิดสถานการณ์ขึ้นให้รายงานศูนย์เฉพาะกิจฯ ระดับจังหวัดทราบ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5321-5720 ตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนของการช่วยเหลือ จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) แล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 25 ก.ค. 57 เป็นต้นมา จำนวน 8 อำเภอ 19 ตำบล 111 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 5,666 ครัวเรือน 17,160 คน อาคารและสิ่งก่อสร้างเสียหาย 49 แห่ง พื้นที่เกษตร 3,445 ไร่  ประมง 66 บ่อ ปศุสัตว์ 150 ตัว และสิ่งสาธารณประโยชน์ 95 แห่ง

หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่    กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านการช่วยเหลือได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยากนำถุงยังชีพพระราชทาน มอบให้ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอไชยปราการ จำนวน 850 ถุง มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี นำถุงยังชีพพระราชทานมอบให้ราษฎรผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่อาย จำนวน 1,000 ถุง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จัดสรรวงเงินทดลองราชการให้นายอำเภอไชยปราการ เพื่อนำไปซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างสาธารณประโยชน์ จำนวน 4 โครงการ เป็นเงิน 2,379,800 บาท และให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยซ่อมแซมถนนและสะพานที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้ใช้งานได้ชั่วคราว

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน