วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา”อากาศร้อนจัดและพายุฤดูร้อน”

Spread the love

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

“อากาศร้อนจัดและพายุฤดูร้อน” 

ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 02 เมษายน 2557

 

ในช่วงวันที่ 3-6 เมษายน 2557 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับในช่วงวันที่ 4-7 เมษายน 2557 จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ โดยมีผลกระทบดังต่อไปนี้

 

1. ในช่วงวันที่ 3-4 เมษายน 2557 บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร ขอนแก่น อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

2. ในช่วงวันที่ 4-5 เมษายน 2557 บริเวณจังหวัดชัยภูมิ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท กาญจนบุรี สุพรรณบุรี กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

3. ในช่วงวันที่ 5-6 เมษายน 2557 บริเวณจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์

4. ในช่วงวันที่ 6-7 เมษายน 2557 บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี และบึงกาฬ

 

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

 

 

ที่มากรมอุตุนิยมวิทยา

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน

 


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุ “หวู่ติ๊บ” (WUTIP)”

Spread the love

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

“พายุ “หวู่ติ๊บ” (WUTIP)”

ฉบับที่ 8 (263/2556) ลงวันที่ 29 กันยายน 2556

 

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (29 ก.ย. 56) พายุไต้ฝุ่น “หวู่ติ๊บ” (WUTIP) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 480 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเว้ (HUE) ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 16.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่ง

ที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนามในวันที่ 30 กันยายน 2556 จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วโดยจะเคลื่อน

เข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ จ.นครพนม และคาดว่าจะสลายตัวบริเวณรอยต่อของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะทำให้ด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งภาคเหนือ ด้านตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ หนองคาย สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าวไว้ด้วย โดยจะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นทางด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในบ่ายวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย. 56)

อนึ่ง ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าว

 

 

ขอบคุณที่มากรมอุตุนิยมวิทยา

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 13

Spread the love

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
“คลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน”
ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 23 กันยายน 2556

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กที่มีความยาวน้อยกว่า 10 เมตร หรือ 5 วา ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 23-25 กันยายน 2556 ไว้ด้วย

 อนึ่ง เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (23 ก.ย. 56) พายุโซนร้อน “อุซางิ” (USAGI) บริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวไปทางมณฑลกวางสี และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าว รวมถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง ส่วนพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น โดยไม่เคลื่อนมาทางประเทศไทย

 

ประกาศ ณ วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 16.00 น.

ขอบคุณที่มากรมอุตุนิยมวิทยา

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุไต้ฝุ่น อูตอร์”

Spread the love

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
“พายุไต้ฝุ่น อูตอร์”

ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2556

         เมื่อเวลา 01.00 น. วันนี้ (13 ส.ค.56) พายุไต้ฝุ่น “อูตอร์” (UTOR) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน หรือที่ละติจูด 18.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็วประมาณ 25 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศจีนตอนใต้ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง ด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันสูง ประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

 

 

ขอบคุณที่มากรมอุตุนิยมวิทยา

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ