วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันปิยะมหาราช

Spread the love

เชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมเนื่องในวันปิยะมหาราช ประจำปี 2556

จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีวันปิยมหาราชของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลัยบังคม

วันนี้ ( 23 ตุลาคม 2556) นายวิเชียร   พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประกอบพิธีวันปิยะมหาราชของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีพุทธศักราช 2556 ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานนำพวงมาลัยถวายบังคม บริเวณหน้าพระบรมราชาอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ตามลำดับ เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการบำนาญ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสมาคม ชมรม สโมสร มูลนิธิ สถาบันศึกษา นักเรียน นักศึกษา บริษัท ห้างร้าน พ่อค้า และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมชุมนุมพร้อมกัน ที่สถานประกอบพิธี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานในพิธีและผู้ร่วมพิธี เดินไปยืนบริเวณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ประธานในพิธีเดินขึ้นบนพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ วางพวงมาลาถวายบังคมในนามของประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่า จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยบูชาพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า เนื่องในวารดิถีอันเป็นอภิลักขิตสมัยแห่งวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระปิยะมหาราชเจ้า ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายได้พร้อมกันมาแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ ร่วมกันเป็นกุศลถวาย เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระราชกรณียกิจที่ได้ทรงบำเพ็ญในรัชสมัยของพระองค์ท่าน มีอเนกประการที่เหลือพรรณนาได้ ซึ่งจะขอหยิบยกเฉพาะพระราชากรณียกิจที่สำคัญบางประการมากล่าวไว้ในที่นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติคุณของพระองค์ พอสังเขป กล่าวคือ กิจการภายในประเทศ ได้ทรงยกเลิกการปกครองแบบจตุสดมภ์ โดยจัดตั้งเป็น กระทรวง ทบวง กรม มีการแบ่งการบริหารราชการออกเป็นสัดส่วน ทรงยกเลิกจารีตนครบาล ทรงตั้งศาลสถิตยุติธรรม ชำระคดีแพ่งและคดีอาญาทั้งปวง ทรงส่งเสริมและขยายการศึกษาให้แพร่หลายทรงจัดตั้งโรงพยาบาล สุขาภิบาล ทรงสร้างทางหลวงแผ่นดิน การรถไฟ โทรศัพท์ การไปรษณีย์ โทรเลข การไฟฟ้า การประปา และการชลประทาน ประการสำคัญที่สุดคือ ทรงตรากฏหมายยกเลิกทาส อันเป็นผลให้ประชาชนคนไทย มีความเป็นไทเท่าเทียมกัน

ด้วยในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระปิยะมหาราช” จังหวัดเชียงใหม่ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลัยบังคม เพื่อให้เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการบำนาญ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสมาคม ชมรม สโมสร มูลนิธิ สถาบันศึกษา นักเรียน นักศึกษา บริษัท ห้างร้าน พ่อค้า และประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อพสกนิกร

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน