วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปภ. เขต 10 (ลำปาง) ระดมรถบรรทุกน้ำ นำร่องที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

unnamed (1)

 

ปภ. เขต 10 (ลำปาง) ระดมรถบรรทุกน้ำ นำร่องที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ปภ.เขต10 จังหวัดลำปาง ระดมรถบรรทุกน้ำและอุปกรณ์ครบครัน ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยเริ่มที่ศาลากลาง เพื่อลดความเสี่ยงเผชิญปัญหาหมอกควันไฟป่าและคุณภาพอากาศ พร้อมหวังกระตุ้นจิตสำนึกประชาชนมีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหา

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.60 เวลา 14.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยเขต 10 (ลำปาง) พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล จำนวน 2 เครื่อง ทำการฉีดละอองน้ำสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ และลดปริมาณฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ ในช่วงนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่มีความเสี่ยงที่จะประสบกับสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าและคุณภาพอากาศ

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยเขต 10 (ลำปาง) กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางกระทรวงมหาดไทยก็ได้มอบนโยบายในเรื่องของการระวังป้องกันการเกิดหมอกควันไฟป่าอันเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ดังนั้นทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 (ลำปาง) จึงได้มีการนำรถดับเพลิงควบคุมระยะไกลเข้ามาฉีดพ่นน้ำ ซึ่งจะดำเนินการในจุดต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ด้วย เพื่อที่จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ และลดการสะสมตัวของฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหาลงได้ในระดับหนึ่ง พร้อมทั้งหวังผลในเชิงจิตวิทยาเพื่อช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเกิดความตระหนักและช่วยกันป้องกันแก้ไขปัญหานี้ที่มีผลกระทบต่อทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ขณะที่สภาพตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้(6 มี.ค.60) นั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าและตลอดทั้งวันพบว่ามีหมอกควันปกคลุมทั่วทั้งตัวเมือง อย่างไรก็ตามยังพอมองเห็นดอยสุเทพได้จากระยะไกลแม้ว่าจะค่อนข้างเลือนราง โดยรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่วันนี้(6 มี.ค.60) อยู่ระดับปานกลาง ซึ่งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 และดัชนีคุณภาพอากาศ เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น.ยังอยู่ในระดับที่ไม่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 100 ตามลำดับ โดยที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ได้ 83 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ได้ 77 ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ได้ 69 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ได้ 68.

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน