วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ปปส.ภาค 5 ร่วม MOU ด้านการปราบปรามยาเสพติด คู่ภาคีไทย-ยูนนาน

03 มิ.ย. 2016
375
Spread the love

S__24928301

พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยธ. ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน ในการลงนามพิธีสารความร่วมมือ             ด้านการปราบปรามยาเสพติด คู่ภาคีไทย-ยูนนาน ประสานร่วมมือกันควบคุมยาเสพติด  วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารตั้งต้น

วันพุธที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย MR.DONG JIALU Executive Deputy DG of Yunnan Provincial Public Security Department (YPPSD) รองอธิบดีกรมรักษาความสงบสาธารณะมณฑลยูนนาน กระทรวงรักษาความสงบสาธารณะ ให้เกียรติเป็นสักขีพยานในการลงนามพิธีสารความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด ระหว่างคู่ภาคี สำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดแห่ง       มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน กับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๕ แห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วยคณะฝ่ายไทยนำโดย นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต ที่ปรึกษาสำนักงาน ป.ป.ส. อดีตเลขาธิการ ป.ป.ส. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค ๕    นายสิทธิศักดิ์ กัลยาณประดิษฐ์ ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด นางภัทราภรณ์ เชาวลิต ผอ.สำนักการต่างประเทศ      นายสิทธิศักดิ์ วัจนะรัตน์ ผอ.ปปส.ภาค ๗ และคณะฝ่ายมณฑลยูนนาน สปป.จีน จำนวน ๑๔ นาย เพื่อประสานความร่วมมือกันควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารตั้งต้น ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่จะสามารถควบคุมและลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ณ โรงแรมแชงกรีลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แห่งราชอาณาจักรไทย มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๕ เป็นหน่วยงานปฏิบัติตามวัตถุประสงค์แห่งความตกลงนี้ โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค ๕ เป็นผู้ลงนาม และคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดแห่งมณฑลยูนนาน เป็นหน่วยงานปฏิบัติตามวัตถุประสงค์แห่งความตกลงนี้   โดยมี MR.ZHU XIMING Director of International Cooperation Division of NC Bureau of YPPSD ผู้อำนวยการ กองการต่างประเทศ ป.ป.ส. มณฑลยูนนาน เป็นผู้ลงนาม ซึ่งข้อตกลงนี้กำหนดให้มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำทุกปี     โดยผลัดเปลี่ยนการเป็นเจ้าภาพ ในกรณีเร่งด่วนอาจประชุมพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งเวลาและสถานที่ของการประชุมจะมีการหารือและตกลงร่วมกันระหว่างคู่ภาคีทั้งสอง

ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องอาศัยการประสานความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดระหว่างกัน ดำเนินการอยู่บนหลักการเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่มีอยู่บนพื้นฐานแห่งความเคารพต่ออำนาจอธิปไตยซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียม และผลประโยชน์

 

ร่วมกันระหว่างประเทศทั้งสอง โดยภายใต้บังคับของกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของภาคีแต่ละฝ่าย คู่ภาคีจะให้ความร่วมมือกันในเรื่อง ดังต่อไปนี้

๑. การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ

๑.๑ กลุ่มขบวนการการค้าและและลักลอบลำเลียงยาเสพติด

๑.๒ แหล่งผลิต เส้นทาง และกลุ่มที่เกี่ยวข้องในการลำเลียงสารตั้งต้น เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์

      ที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตยาเสพติด

๑.๓ การสืบสวนทางการเงิน

๑.๔ ผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ทางวิทยาศาสตร์

๑.๕ การกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอื่น ๆ

๒. การเสริมสร้างความสามารถในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

๒.๑ การปราบปรามและการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์

      รวมถึงการพัฒนาระบบงานการข่าวเพื่อการปราบปรามยาเสพติด

๒.๒ การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมถึงการการติดตามและช่วยเหลือ

      ผู้ผ่านการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพ

๒.๓ ข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด

๒.๔ ประเด็นอื่น ๆ ที่ได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่าย

การประสานความร่วมมือและพลังร่วมในการปราบปราม แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดของประเทศร่วมกันอย่างจริงจัง รวมทั้งการเชื่อมโยงการประสานงาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอย่างใกล้ชิด จะทำให้การปฏิบัติงานด้านยาเสพติดของทุกประเทศประสบผลสำเร็จด้วยดีอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การดำเนินการต่ออาชญากรรมยาเสพติดระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป จนสามารถควบคุมปัญหายาเสพติดและทำให้ภูมิภาคนี้หมดสิ้นภัยของปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

 

S__24928302

S__24928303

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ