วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปปส.ภาค 5 ร่วมภาคียาเสพติด ปิดล้อมตรวจค้น อ.อมก๋อย

19 ก.ย. 2014
470
Spread the love

ปปส.ภาค 5 ร่วมภาคียาเสพติด ปิดล้อมตรวจค้น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

IMG_5225

 

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบ.ตร.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภ.5 พล.ต.ต.พงษ์สักก์ เชื้อสมบูรณ์ ผบก.ประจำ ภ.5 พลตรีสุทัศน์ จารุมณี ผู้บั๙ชาการกองพลทหารราบที่ 7 พ.อ.คชชาต บุญดี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 พ.ต.อ.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 นายชุติเดช มีจันทร์ นายอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.มานพ พิมสาร ผกก.สภ.อมก๋อย และ พ.ต.ท.ชวลิต หน่อคำ สารวัตรใหญ่ สภ.แม่ตื่น ร่วมแถลงข่าวการผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น พื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ในพื้นที่พิเศษ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ณ สถานที่ตำรวจภูธรอำเภออมก๋อย ซึ่งการปฏิบัติงานครั้งนี้ มีเป้าประสงค์เพื่อลดปัญหาการปลูกและการแพร่ระบาดฝิ่นและยาเสพติด รวมทั้งปราบปรามผู้กระทำความผิดให้รับได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

 

พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบ.ตร.ภ.5 เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ อมก๋อยมาโดยตลอด เนื่องจากพื้นที่นี้มีปัญหาหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของแรงงานต่างด้าว การหลบหนีเข้าเมืองในพื้นที่ อ.อมก๋อย แก๊งลักรถมอเตอร์ไซด์ที่ใช้พื้นที่เป็นแหล่งพัก การตัดไม้ทำลายป่า โดยได้สั่งการให้ สภ.อมก๋อย ดำเนินการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ต้องหาตามหมายจับ แก๊งลักรถมอเตอร์ไซด์ อย่างเข้มงวด เพื่อป้องปรามและลดปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่
นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภ.5 ได้กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2556-2557 ในพื้นที่อมก๋อย มีพื้นที่ปลูกฝิ่นทั้งหมด 1,970 แปลง คิดเป็น 1,539 ไร่ หรือร้อยละ 75.12 ของพื้นที่การปลูกฝิ่นทั้งประเทศ ขณะเดียวกันก็เพิ่มจากเดิม ปี 2555-2556 กว่าร้อยละ 90 นอกจากนี้ ยังพบผู้เสพฝิ่นจำนวนมาก และกลุ่มวัยรุ่นหันมาเสพฝิ่น ซึ่งในปี 2557 สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ร่วมกับ อ.อมก๋อยและโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ มีการดำเนินการนำผู้เสพ ผู้ติดฝิ่นเข้าไปบำบัดรักษาแล้ว จำนวน 191 ราย ที่ผ่านมาการปลูกฝิ่นและเสพฝิ่นพบว่ามีกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลังแล้ว
สรุปผลการปฏิบัติการในห้วงที่ผา่นมาได้ดำเนินการปราบปรามผู้เกี่ยข้องกับฝิ่นใน อ.อมก๋อยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตัดทำลายไร่ฝิ่น ตรวจยึดเมล็ดฝิ่น และในวันที่ 15 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ปปส.ภ.5 ก็ได้สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 5 กองพลทหารราบที่ 7 ห่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ที่ทำการปกครองอมก๋อย สถานีตำรวจภูธรแม่ตื่น จำนวน 150 นาย เข้าดำเนินการปิดล้อม ตรวจค้น ตามโครงการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่พิเศษอมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่  จำนวน 28 หย่อมบ้าน 5 ตำบล 70 เป้าหมาย โดยมีผลการปฏิบัติสรุปภาพรวม ดังนี้ สามารถยึดเมล็ดพันธ์ฝิ่นได้ถึง 31 กิโลกรัม ซึ่งสามารถนำไปปลูกได้ถึง 119 ไร่ และสามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 72 คดี ผู้ต้องหา 76 ราย และตรวจพบแปลงฝิ่นจำนวน 2 แปลง พื้นที่ประมาณ 3 ไร่เศษ ต้นสูงประมาณ 2 เซนติเมตร ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายที่สำคัญสองเรื่อง คือ คำสั่ง คสช.ที่ 41/2557 เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างเข้มข้น และการดำเนินโครงการตามแผนแม่บทโครงการขยายผล โครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนระยะที่ 2 (พ.ศ.2557-2561) โดยมีเจตนารมณ์เพื่อใช้แนวทางการทำงานของโครงการหลวงเป็นหลักในการทำงานพัฒนาอาชีพ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน
สำหรับพื้นที่ อ.อมก๋อย นั้นมีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้ ในปีงบประมาณ 2556 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการตามแผนแม่บทโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2557-2561)โดยมีเจตนารมณ์เพื่อใช้แนวทางการทำงานของโครงการหลวงเป็นหลักในการทำงาน สานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานไว้ โดยมียุทธศาสตร์ดำเนินงานสำคัญ 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีพและการตลาด 2. ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการพัฒนาสังคม 3. ยุทธศาสตร์การพัฒนากระบวนชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด 4. ยุทธศาสตร์การอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5. ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการและกำกับดูแลแผนแม่บท
รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน
CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ