วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปฐมฤกษ์คุ้มเมืองเหนือคอลเลคชั่น หนังสือควรค่าที่น่าอ่าน

20 เม.ย. 2013
267
Spread the love

 

ปฐมฤกษ์คุ้มเมืองเหนือคอลเลคชั่น หนังสือควรค่าที่น่าอ่าน

ก็นับได้ว่าเป็นหนังสือที่มากกว่าความคุ้มค่าในราคาที่คุณพอใจ ฉบับปฐมฤกษ์ ต้อนฮับป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง หอเชียงเลอเหนือ โครงการจริงใจมาร์เก็ต บริษัทพระเมืองเหนือจำกัด จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวนิตยสาร “คุ้มเมืองเหนือคอลเลคชั่น” ซึ่งเป็นนิตยสารพระเครื่องและของโบราณต่างๆ ในภาคเหนือ อาทิ พระเครื่อง พระบูชา วัตถุโบราณ เครื่องรางของขลัง ข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณ รวมถึงนาฬิกา รถจักรยาน จักรยานยนต์โบราณ เป็นต้น เพื่อเป็นการเผยแพร่และอนุรักษ์ สิ่งของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ไม่ให้สูญหายไปจากคนไทย โดยเฉพาะคนภาคเหนือ ที่มีความใกล้ชิดและความผูกพันกับวัตถุโบราณเหล่านี้ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่เรื่องราวประวัติความเป็นมาที่ถูกต้องอย่างแท้จริง ของโบราณวัตถุและพระเครื่องแต่ละชนิดอย่างถูกต้องตามประวัติศาสตร์ที่แท้ จริงเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบและประชาชนทั่วไปได้รับข้อมูลที่เป็นจริงไม่ผิด เพี้ยนเลยแม้แต่น้อย
บก.วีระพันธ์ เรืองศรี บรรณาธิการนิตยสารคุ้มเมืองเหนือคอลเลคชั่น เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ที่ทำนิตยาสารเกี่ยวกับพระเครื่องในภาคเหนือหลายราย แต่ไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ ทำให้ข้อมูลการนำเสนอผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงค่อนข้างมาก ดังนั้นทางกลุ่มผู้ที่รักและชื่นชอบพระเครื่องและของโบราณในภาคเหนือจึงได้ รวมกลุ่มกันจัดทำนิตยสารเล่มนี้ขึ้นเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องพร้อมแนะนำความ รู้ที่จะเป็นประโยชน์ในการศึกษาของโบราณต่างๆซึ่งในปัจจุบันตลาดของโบราณรวม ถึงพระเครื่องในเชียงใหม่และภาคเหนือ กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมีการซื้อขายผ่านทางเว็บไซด์มีเงินหมุนเวียน ในตลาดหลายร้อยล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าผู้ที่อ่านนิตยสารนี้แล้วจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบกับ การดูและซื้อของโบราณได้อย่างถูกต้อง

สำหรับนิตยสารคุ้มเมืองเหนือ คอลเลคชั่น มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับพระเครื่อง และมีแนวคิดในการที่จะนำเสนอความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องให้ครอบคลุม รวมไปจนถึงของเก่าและวัตถุโบราณต่างๆ ที่มีอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือของเรา สาเหตุเพราะในเมืองเหนือนั้นนอกจากพระเครื่องที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีพวกของ เก่าของโบราณที่เริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง ในส่วนของขนาดนิตยสารนั้นได้ปรับให้เป็นขนาดที่กระชับ ราคาต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจในเรื่องของพระเครื่องและของเก่าสามารถหาซื้อได้ ในราคาที่ไม่แพงมาก ซึ่งรูปแบบจะมีขนาดประมาณกระดาษ A4 ที่กระชับเล็กลงเพื่อความสะดวกในการพกพา ส่วนราคาอยู่ที่เล่มละ 35 บาทเพื่อตอบรับช่วงยุคเศรษฐกิจพอเพียง ขณะเดียวกันในเรื่องของเนื้อหาภายในเล่มจะมีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับพระ เครื่อง ประมาณ 50% ส่วนของเนื้อหาเรื่องของเก่า ของโบราณ มีเนื้อหาประมาณ 30% และส่วนของโฆษณา ประมาณ 20% โดยเน้นข้อมูลให้มาก ถูกต้อง แม่นยำเพื่อผู้สนใจศึกษาในเรื่องพระเครื่องและของเก่าสามารถอ่านแล้วรู้ได้ ทุกเรื่องในเล่มเดียว และเป็นหนังสือที่น่าเก็บสะสมไว้เป็นแนวทางการศึกษาแก่คนรุ่นหลังสืบต่อไป

 

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ