วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปชป.ระบุ “ปู”รีบปรับ ครม. เหตุจำนำข้าวพ่นพิษ

Spread the love

ปชป.ระบุ “ปู”รีบปรับ ครม. เหตุจำนำข้าวพ่นพิษ ชี้แค่เกลี่ยหน้าเค้ก ผู้ชักใยคนเดิม

“องอาจ” ระบุ “นายกฯยิ่งลักษณ์” รีบปรับ ครม. เหตุเจอโครงการจำนำข้าวพ่นพิษ เคลียร์ไม่ออก ทำเจ้าหน้าที่ป่วนวางตัว รมต.ร่วมคณะทัวร์นกขมิ้นมุกดาหาร ยโสธร สุดสัปดาห์นี้ และการเยือนโปร์แลนด์ ตุรกี ต้นสัปดาห์หน้าได้ ชี้การปรับ ครม.แค่เปลี่ยนหน้าเค้ก เพราะคนชักใยเหมือนเดิม มุ่งแต่จะแก้ปัญหาการเมือง ไม่ได้แก้ปัญหาประชาชน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธานส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับครม.ว่า เชื่อว่าจะเสร็จเรียบร้อยไม่เกินอาทิตย์นี้ เพราะรัฐมนตรีที่มีข่าวจะถูกปรับออกหรือคนใหม่ที่จะเข้ามา มีการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน รมต.ที่จะถูกปรับออกเริ่มเก็บข้าวของเคลียร์งานแล้ว และวันที่ 30 มิ.ย.นี้นายกรัฐมนตรี มีภารกิจทัวร์นกขมิ้นที่มุกดาหารและยโสธร ขณะนี้ที่สำนักงานเลขาธิการนายกฯที่มีหน้าที่จัดภารกิจนายกฯยังไม่สามารถ ระบุรัฐมนตรีที่จะร่วมเดินทางไปกับคณะนายกฯได้ ทั้งที่วันอาทิตย์จะต้องเดินทางไปแล้ว ในทางปฏิบัติต้องเรียบร้อยหมดแล้ว เนื่องจากต้องเตรียมการหลายอย่างในการจัดการเกี่ยวกับการเดินทางของนายกและ คณะ

นอกจากนี้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ นายกฯจะไปประเทศโปแลนด์และตุรกี ในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถกำหนดรายชื่อ รมต.ที่จะร่วมเดินทางได้ ทั้งที่การเดินทางไปต่างประเทศต้องแจ้งรายชื่อคณะล่วงหน้าเพื่อให้มีการต้อน รับตามระเบียบพิธีการทูตที่เหมาะสม แต่เนื่องจากจะมีการปรับ ครม.จึงยังดำเนินการไม่ได้ ทั้งที่สองประเทศเร่งขอรายชื่อมาโดยตลอด

“สาเหตุที่จำเป็นต้องปรับครม.เกิดจากโครงการจำนำข้าวที่พ่นพิษใส่ รัฐบาลโดยตรง เนื่องจากเป็นโครงการที่ประชาชน นักวิชาการ ภาคเอกชน นักธุรกิจ รวมทั้งการสำรวจความเชื่อถือของต่างประเทศก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็น โครงการที่มีปัญหาหลายด้าน ทั้งการทุจริต การบริหารจัดการ ปัญหาด้านการแก้ไขสิ่งที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลผลิตข้าวในประเทศไทย เพราะฉะนั้นการปรับ ครม.ครั้งนี้ต้องถือว่าปรับเพราะความล้มเหลว ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตจากจำนำข้าว แม้รัฐบาลจะพยายามยื้อเวลามาหลายเดือนแต่ก็ไม่สามารถยื้อต่อไปได้เพราะความ เสียหายเป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสังคม ”

ส่วนรายชื่อครม.ชุดใหม่นั้น นายองอาจ มองว่า เหมือนการเปลี่ยนครีมหน้าเค้กมากกว่าการเปลี่ยนเนื้อเค๊ก คือการสลับคน เปลี่ยนหน้าที่แต่คนที่ชักใยอยู่เบื้องหลังยังเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นสังคมไทยคงไม่สามารถหวังผลได้ว่าการปรับครม.จะช่วยทำให้การแก้ไข ปัญหาโดยเฉพาะการทุจริตจากโครงการจำนำข้าวและการทุจริตอื่น ไม่ว่าจะเป็นการส่อทุจริตโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5แสนล้าน และการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท รวมทั้งไม่สามารถทำให้ประสิทธิภาพในการบริหารดีขึ้น เนื่องจากผู้กำหนดแนวทางบริหารงานยังเหมือนเดิม การปรับครม.จึงเป็นแค่การแก้ปัญหาของรัฐบาลมากกว่าแก้ปัญหาของประชาชนและ ประเทศชาติบ้านเมือง

“หวังว่ายังมีเวลาก่อนที่ครม.ใหม่จะคลอดออกมา นายกฯมีเวลาที่จะทำให้การปรับครม.ปู5สร้างความหวัง ความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ว่ารัฐบาลจะสามารถฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคแก้ปัญหาประชาชนและประเทศชาติอย่างจริง จัง อยู่ที่นายกฯจะแสดงภาวะผู้นำ ความเป็นนายกฯเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองหรือไม่ หากทำได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการบริหารประเทศต่อไปอีก 2 ปีข้างหน้า”

 

ขอบคุณที่มา http://manager.co.th

 

สำนักข่าว cnx news

เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน