วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

บูรณาการประสาน ตำรวจ บังคับใช้กฏหมายแก้ไขหมอกควันไฟป่า

Spread the love

บูรณาการประสาน ตำรวจ,ฝ่ายปกครอง บังคับใช้กฏหมายแก้ไขหมอกควันไฟป่า

มลพิษ

 

ตำรวจภูธรภาค 5 ,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการประสานความร่วมมือ   และบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและแก้ไขมลภาวะหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่

พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์  ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ,นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่,พล.ต.ต.มนตรี  สัมบุณณานนท์    ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมบูรณาการประสานการแก้ไขมลภาวะที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีมาตรการ การบังคับใช้กฎหมาย เช่น                        พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2505, พรบ.ป่าสงวน พ.ศ.2507,พรบ.สงวน       และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี หรือ ปรับสูงสุดถึง 150,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มลภาวะทางอากาศที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ถือว่าขั้นวิกฤต เป็นอย่างมากจะทำให้เกิดอันตรายแก่สุขภาพของประชาชนชาวเชียงใหม่ เช่น มีผลกระทบต่อทางเดินหายใจ,ดวงตา,หัวใจและอาจเป็นสารก่อโรคมะเร็งได้ รวมทั้งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเศรษฐกิจด้านการค้าขาย,การท่องเที่ยว,การคมนาคมและการขนส่ง เป็นอย่างมาก

ตำรวจภูธรภาค 5 ,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ทั้งพื้นที่สูงและพื้นที่ชุมชนเมือง มิให้มีการก่อให้เกิดไฟ หรือเกิดไฟป่า ซึ่งอาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้หาของป่า,การเผาป่าเพื่อการกสิกรรม,การปลูกพืช,การเผาวัชพืชหรือขยะ รวมถึงผู้สูบบุหรี่ที่ทิ้งก้นบุหรี่ตามข้างถนน ทั้งนี้ทั้งภาคประชาชน และหน่วยงานราชการจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลและร่วมแก้ไขปัญหามลภาวะ    ควันไฟที่เกิดขึ้น

จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดและผู้กระทำให้เกิดไฟไหม้ป่า  ผู้แจ้งเบาะแส    จะได้รับรางวัลนำจับ จำนวน 5,000 บาท  โดยแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข 191 หรือ แจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-112-725-6  ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อสุขภาพอนามัย รวมถึงการดำเนินการด้านเศรษฐกิจของประชาชนชาวเชียงใหม่นั่นเอง

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ