วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

บุคคลสำคัญของโลกไว้อาลัย หญิงเหล็กแห่งอังกฤษ

09 เม.ย. 2013
839
Spread the love

บุคคลสำคัญของโลกไว้อาลัย หญิงเหล็กแห่งอังกฤษ

ในวันเดียวกัน ธงชาติยูเนียนแจ็คในสหราชอาณาจักร ถูกลดลงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไวอาลัย ขณะที่รัฐสภาเตรียมยกเลือกพิธีอีสเตอร์ในวันพุธ เพื่อให้เหล่าสมาชิกสภาได้ไวอาลัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานบรรยากาศ หลังจาก มากาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.56) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ด้วยวัย 87 ปี

ล่าสุด นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยกเลิกกำหนดการเข้าพบประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส และเดินทางกลับประเทศอังกฤษ โดยเขาอ่านแถลงการณ์ที่หน้าบ้านเลขที่ 10 แห่งถนนดาวนิง ยกย่องนายกฯหญิงเหล็ก ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีผู้รักชาติ และสามารถกอบกู้อังกฤษสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ได้อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ระบุว่า โลกได้สูญเสียหนึ่งในนักสู้เพื่ออิสระและเสรีภาพผู้ยิ่งใหญ่ และอเมริกาได้สูญเสียเพื่อแท้ไปแล้ว

นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งเยอรมนี กล่าวว่า เธอจะไม่ลืมบทบาทของเลดี้แธตเชอร์ในการข้ามผ่านความแตกแยกในยุโรป ในช่วงสิ้นสุดสงครามเย็นเลย

โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮม เผยว่า สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรู้สึกเสียพระราชหฤทัย หลังทรงทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของ บารอนเนสแธตเชอร์ และพระองค์จะส่งพระราชสาสน์แสดงความเสียพระราชหฤทัยแก่ครอบครัวของเลดี้แธต เชอร์

ด้านนายมิคาอิล กอบาเชฟ อดีตผู้นำแห่งสหภาพโซเวียต กล่าวว่า มากาเร็ต แธตเชอร์ เป็นนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่ และมีบุคลิกภาพที่เปล่งประกาย เธอจะอยู่ในความทรงจำของเราและประวัติศาสตร์ตลอดไป

ทั้งนี้ พิธีศพของ บารอนเนส มากาเร็ต แธตเชอร์ จะมีขึ้นที่มหาวิหารเซนต์พอล โดยจะเป็นพิธีศพแบบทหารอย่างสมเกียรติ ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจอย่างเงียบๆ ตามความต้องการของครอบครัวของเธอ

ประวัติ

มากาเร็ต แธตเชอร์ ชื่อเดิมคือ มากาเร็ต โรเบิร์ตส์ เกิดเมื่อ 13 ตุลาคม ปี 1925 เป็นลูกสาวของเจ้าของร้านขายของชำในเมืองแกรนต์แฮม จบการศึกษาสาขาเคมีวิทยาจากอ็อกซ์ฟอร์ด หลังจบการศึกษา ได้ทำงานในโรงงานพลาสติกแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะสมรสกับนักธุรกิจ เดนิส แธตเชอร์ เมื่อปี 1951

ในปี 1953 เธอให้กำเนิดลูกแฝดชายหญิงหนึ่งคู่ชื่อว่า มาร์ค และแครอล ต่อมาได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมือง ฟินช์ลีย์ ทางเหนือของลอนดอน ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมแทนที่ เอ็ดเวิร์ด ฮีธ อดีตนายกรัฐมนตรีในปี 1975 และชนะการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีสามสมัยซ้อนในปี 1979, 1983 และ 1987

แธตเชอร์ ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 1990 และเกษียณตัวเองจากสังคมในปี 2002

บั้นปลายของชีวิต บารอนเนส แธตเชอร์ ประสบปัญหาอาการเจ็บป่วยมานานหลายปี รวมถึงเคยเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกบริเวณกระเพาะปัสสาวะเมื่อปลายปีที่ผ่าน มา และพักอยู่ที่โรงแรมริตซ์ มาตลอดตั้งแต่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล จนกระทั้งเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดสมองอุดตัน ที่โรงแรมริตซ์ นั่นเอง

 

ขอบคุณที่มา http://www.naewna.com/inter/47885

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ