วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

บีบีซีตีข่าวศก.ไทยถดถอย

20 ส.ค. 2013
474
Spread the love

บีบีซีตีข่าวศก.ไทยถดถอย

 

สำนักข่าวบีบีซี ตีข่าวเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย ตัวเลขส่งออกอ่วมหนัก อุปสงค์ภายในอ่อนแอ

สำนักข่าวบีบีซี จากอังกฤษรายงานว่า เศรษฐกิจไทย ได้ก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างคาดไม่ถึง หลังจากที่จีดีพีในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา หดตัวลง 0.3%  ขณะที่ไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวที่ 1.7 % ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่สวนทางกับภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีที่แล้วที่ขยายตัว ได้อย่างแข็งแกร่งมากกว่า 6 %

ซันเจย์ มาเธอร์ นักหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจจาก ธนาคารอาร์บีเอส  ให้ความเห็นว่า ภาวะการณ์ชะลอตัวของเศรษฐกิจน่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกในอนาคต เนื่องจาก ไทยกำลังเผชิญทั้งปัญหา การส่งออก และการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัวลงพร้อมๆกัน  อีกทั้งความเชื่อมั่นทางธุรกกิจก็ลดลงตามไปอีกด้วย

“ปัญหาหลักไม่ใช่อยู่ที่ภาคการส่งออก แต่ยังเกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศด้วย”  ซันเจย์ มาเธอร์ กล่าว พร้อมเสริมว่า เป้าจีดีพีของไทยในปีนี้น่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 3.5%   และผลจากความคาดหวังว่าเศษฐกิจไทยจะขยายตัวนำหน้าประเทศอื่นๆในอาเซียนได้ ก็ทำให้ตัวเลขจีดีพีที่ออกมากลายเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่

ทั้งนี้ การชะลอตัวของการบริโภคภายในเป็นผลมาจาก การที่โครงการลงทุนป้องกันน้ำท่วมมูลค่า 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาลที่ถูกศาลสั่งให้ระงับการดำเนินงาน เพื่อตรวจสอบศึกษาถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อม  และรับฟังความเห็นจากประชาชน

นอกจากนี้ ผลจากการที่ภาวะหนี้ครัวเรือน และระดับราคาสินค้าภายในที่ปรับตัวสูงขึ้นก็ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ การบริโภคภายในของไทยต้องชะลอตัวลงอีกด้วย

 

 

 

ขอบคุณที่มา http://www.posttoday.com

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ