วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นโยบายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

Spread the love

นโยบายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 

 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้.ที่ 1 (เชียงใหม่) จัดสัมมนามอบนโยบายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งหาแนวทางการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในเขตพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10.00 น. ณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

นายเสริมยศ สมมั่นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ และนายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬารผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมพูดคุยและมอบนโยบายให้กับหัวหน้างานภาคสนามในพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน จำนวน 400 คน เพื่อความร่วมมือในการทำงานแบบบูรณาการทั้งสองหน่วยงานร่วมกันในการแก้ไข ป้องกัน ปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ลัดลอบเผาป่า

โดยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เผยว่า ในปีนี้เราได้เตรียมพร้อมมาแล้วตั้งแต่ปลายปี เนื่องจากว่าได้เป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันในการเฝ้าระวังการลักลอบเผาไฟป่า และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหรือทุกภาคส่วนตระหนักในโทษของไฟป่า โดยได้เริ่มตั้งศูนย์เฝ้าระวังไฟป่าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ให้แต่ละท้องที่เสนอพื้นที่เสี่ยงเพื่อเตรียมการเฝ้าระวัง X Ray พื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง โดยนำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ กรณีเป็นพื้นที่ชุมชนจะใช้พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข หากเป็นพื้นที่ป่าไม้จะใช้กฎหมายป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งมีโทษหนักปรับไม่เกินสองแสนบาท จำคุก 2-15 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่เกษตรที่เกษตรกรมักจะเตรียมแปลงเพื่อ เตรียมปลูกพืช โดยเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายนของทุกปีเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังวิกฤติ หมอกควัน

นายสุรพล ลีลาวโรภาสผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า เชื่อว่าสถานการณ์การลักลอบเผาป่าในปีนี้น่าจะลดลงจากเดิม เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการลงพื้นที่และเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เข้มงวดเอาจริง สำหรับพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดเชียงใหม่ได้แก่ ได้แก่ อำเภอจอมทอง ฮอด แม่แจ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวโพดเป็นจำนวนมากจึงเป็นการเผาจากผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งพบการเผาป่าจากข้างล่างสู่ข้างบนเป็นการเผาในป่า เนื่องจากห่างไกลจากเจ้าหน้าที่

ดังนั้นการสัมมนามอบนโยบายวันนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างกรมอุทยาน ฯและกรมป่าไม้ ที่จะทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของหน่วยงานและองค์กร เช่น อุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หน่วยจัดการต้นน้ำ โครงการพระราชดำริและหน่วยป้องกันรักษาป่า ไฟป่า จะได้จัดชุดเป็นคณะทำงานร่วม โดยให้หันหน้าอุทยานที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และในคณะทำงานมีหน่วยไฟป่าเป็นเลขาในเรื่องของหมอกควัน และมีหน่วยจัดการต้นน้ำ โครงการพระราชดำริ เป็นคณะทำงานทั้งหมด โดยแบ่งพื้นที่ หมู่บ้านในขอบเขตรับผิดชอบ และให้ลงพื้นที่ โดยการประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้านเราใช้วิธีลงไปเคาะประตูบ้าน ส่วนเรื่องลาดตระเวนตรวจพื้นที่ จะมีชุดของอุทยาน หน่วยต้นน้ำ ซึ่งแต่ละหน่วยจะจัดชุดประมาณ 10 คน เพื่อเป็นการลาดตระเวนและตรวจหาไฟ ถ้ากำลังไม่พอทางอนุรักษ์ที่ 16 จะจัดส่งกำลังใกล้เคียงเข้าไปช่วย

สำหรับสถานการณ์ในปีนี้ คาดว่าจะลดลงไม่มาก เพราะนายกรัฐมนตรีได้ประกาศให้ 9 จังหวดัภาคเหนือเป็นจังหวัดเฝ้าระวัง พร้อมให้ทำการรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน