วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นิทรรศการสัปดาห์สุขภาพจิต ประจำปี 2556

02 พ.ย. 2013
269
Spread the love

คณะแพทย์  มช.

จัดนิทรรศการสัปดาห์สุขภาพจิต  ประจำปี 2556

คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดนิทรรศการสัปดาห์สุขภาพจิต ประจำปี 2556  เน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น  และเผยแพร่แนวทางการช่วยเหลือผู้ป่วยสมาธิสั้น  ในวันศุกร์ ที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น.  ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  โดยพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

รศ.นพ.ณรงค์  มณีทอน หัวหน้าภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า  “เนื่องด้วยวันที่ 1-7 พฤศจิกายนของทุกปี  กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เป็นสัปดาห์ส่งเสริมสุขภาพจิตแห่งชาติ  ซึ่งจากฐานข้อมูลสถานการณ์ด้านสุขภาพจิตและจิตเวชของประเทศไทย พบว่าโรคสมาธิสั้นมีอัตราความชุก ร้อยละ 5 ของประชากรเด็ก  ดังนั้นประเทศไทยจึงมีกลุ่มสมาธิสั้นถึง 350,000 คน  แต่เข้าถึงบริการเพียง 13,650 คนเท่านั้น   โดยในปี 2556 นี้ ทีมสหวิชาชีพจิตเวชศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.  หอผู้ป่วยจิตเวช งานการพยาบาลผู้ป่วยทั่วไปฯ   และห้องตรวจผู้ป่วยจิตเวช   งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  บุคลากรและนักศึกษาจากคณะเทคนิคการแพทย์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   มีความมุ่งเน้นในด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มโรคสมาธิสั้น  เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวโรคสมาธิสั้น แนวทางการช่วยเหลือและความร่วมมือระหว่างครู  หมอ พ่อแม่ ตลอดจนการเสริมพลังใจให้แก่ผู้ดูแลในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อพัฒนาเด็กสมาธิสั้นให้มีศักยภาพสูงสุด และให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข”

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนเรื่อง  “แม้สมาธิสั้น ฤาจะกั้นหนทางเรียนรู้”  โดยอาจารย์ฐิติรัตน์  วสิษฐ์พลพงค์   ครูชำนาญการพิเศษด้านออทิสติก โรงเรียนวัดสวนดอก  ,กิจกรรมการแบ่งปันประสบการณ์จากผู้ที่มีภาวะสมาธิสั้น ,กิจกรรมการประเมินภาวะสมาธิสั้น  กิจกรรมการฝึกควบคุมตัวเอง  การสาธิตและการใช้เครื่องมือกลวิธีการรับรู้ผ่านการมองและกิจกรรมเสริมสมาธิและผ่อนคลาย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน