วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นายก ปู เดินหน้าแผนท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ อันดามัน

Spread the love

นายก ปูเดินหน้าแผนท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ อันดามัน5 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

นายกปูกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง"มุมมองทิศทางด้านนโยบายการท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามันอย่างยั่งยืน"

 

เมื่อวันที่ 15 กันยายน เวลา 18.30 น. ที่โรงแรมโซฟิเทล โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง”มุมมองทิศทางด้านนโยบายการท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามันอย่างยั่งยืน”ในโอกาสที่หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจจัดสัมมนาเนื่องในการก้าวสู่ปีที่ 36 หัวข้อ”มหัศจรรย์เมืองกระบี่…มรกตงามอันดามัน”โดยความร่วมมือของภาครัฐจังหวัดกระบี่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และภาคเอกชนทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานดินเนอร์ทอล์ค เรื่อง “มองทิศทางและนโยบายด้านการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามันอย่างยั่งยืน” ว่า จ.กระบี่นั้นเป็นจังหวัดสวยงามทางกายภาพและมีสัญลักษณ์เด่นที่ริมหาดที่ไม่มีร่มชายหาด ถือเป็นภาพลักษณ์ที่ดีมากในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลอยากเห็นรายได้การท่องเที่ยวภายในปี 2558 เป็น 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป้านี้ผ่านมา 8 เดือนแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวมาเมืองไทย 14.3 ล้านคน เติบโตร้อยละ 8.6 ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นำรายได้เข้าประเทศมา 6 แสนล้านบาท เพราะแหล่งท่องเที่ยวของไทยยังเป็นที่นิยม และคนไทยที่มีเซอร์วิสมายด์บริการที่ดีที่คนยังพูดถึง เป็นสิ่งที่ยืนยันตัวเลขนี้ แต่ถามว่าปี 2558 รายได้จากการท่องเที่ยวจะถึง 2 ล้านล้านหรือไม่ เรื่องนี้รัฐบาลเดินเองไม่ได้ แต่ต้องอาศัยภาคเอกชน ส่วนราชการและประชาชนวางนโยบายการท่องเที่ยวร่วมกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลวางกลยุทธ์ภาพรวมพื้นฐานใหญ่ๆอย่างแรก คือ การตลาด เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ประเทศไทยยังไม่ผ่าน จึงต้องทำการตลาด ตั้งแต่หาตลาดใหม่ คือตลาดระดับกลางและบนมากขึ้นเพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่อหัวสูงขึ้น และทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น การจะทำเช่นนี้ได้ ต้องดูพื้นฐานการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งจากการฟังภาคเอกชนในการสัมมนาเวิร์กชอป สิ่งที่อยากเห็นคือแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ สิ่งแวดล้อมต่างๆต้องสะอาดน่าอยู่ไม่มีมลภาวะทางมลพิษต่างๆ มีความสวยงาม โครงสร้างบริการพื้นฐานให้พร้อมรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่โรงแรม สปา อาหาร หรือซื้อสินค้าโอทอปกลับมา

“รัฐบาลทำเวิร์กชอปกับสภาการท่องเที่ยว เริ่มต้นจะดำเนินการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเร่งด่วน 29 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวกลุ่มภาคใต้อันดามันที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเร่งด่วนมี 5 แห่ง ประกอบด้วยหมู่เกาะพีพี หาดป่าตอง อ่าวนาง เมืองเก่าภูเก็ต และแหลมพรหมเทพ ซึ่งอนาคตรัฐบาลอยากเห็นความร่วมมือจังหวัดในกลุ่มอันดามันเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงคุณภาพให้กับนักท่องเที่ยว”น.ส.ยิ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่างบประมาณที่รัฐบาลใช้ในการสนับสนุนการท่องเที่ยวด้านหนึ่งคืองบฯก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน2.22 ล้านล้านบาท ที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวคือการเชื่อมจังหวัดสู่อาเซียนและชุมชน แต่สิ่งที่จะได้เห็นเพื่อเป็น Connectivityจริงต้องเชื่อมชุมชนไปยังแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด จึงต้องพร้อมตั้งแต่ถนน รถไฟต้องเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจได้  นอกจากนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือการดูแลรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกในเรื่องมัลติเพิลวีซ่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังรับฟังข้อเสนอภาคเอกชนเรื่องพัฒนาการศึกษา การอบรมสร้างฐานให้ชุมชน และร่วมบูรณาการร่วมกัน

“วันนี้กระบี่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ จำนวนไฟลท์หวังว่าทางแอร์เอเชีย ไทยสไมล์จะช่วยกรุณาเพิ่มไฟลท์ให้ ซึ่งวันนี้กระบี่สร้างรายได้การท่องเที่ยวมากเป็นอันดับ 5 ของประเทศถ้าเรามาร่วมบูรณาการเชื่อว่าอาจจะขึ้นอันดับต้นๆ”นายกฯกล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ (15 ก.ย.) ได้ประชุมผู้ว่าฯจังหวัดกลุ่มอันดามัน สิ่งที่เราอยากเห็นการทำงานร่วมกัน คืออยากเห็นการพัฒนากลุ่มอันดามันในเชิงพัฒนาเป็นคณะกรรมการ ซึ่งวันนี้ผู้ว่าฯมีกลุ่มจังหวัดอยู่แล้ว จึงขอมอบหมายให้รมว.มหาดไทย ประสานงานเพิ่มหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดพัฒนาการและบูรณาการจังหวัดท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามันอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อติดตามและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรีกล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับกระบี่อยากเห็นการท่องเที่ยวเชิงศิลปะของกระบี่ในการพัฒนาร่วมกันฝากผู้ว่าฯในการจัดกิจกรรมและส่งต่อในกลุ่มจังหวัดอันดามันทำให้นักท่องเที่ยวมากระบี่แล้วสามารถต่อไปจังหวัดอื่นได้ทำให้นักท่องเที่ยวอยู่กับเรามากขึ้นรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยวนอกจากทำรายได้ให้ประเทศยังสะท้อนวัฒนธรรมอันดีงามให้ประเทศและเป็นจุดเริ่มต้นให้ต่างประเทศรู้จักประเทศไทยเกิดการสร้างงาน สร้างคนและสุดท้ายคือการลงทุน นโยบายต่างๆเหล่านี้จะต้องทำงานขับเคลื่อนด้วยกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ลักษณ์กล่าว

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน