วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นายก”ยิ่งลักษณ์”มอบนโยบายผู้ว่าฯทั่วภาคเหนือเร่งพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

Spread the love

นายก”ยิ่งลักษณ์”มอบนโยบายผู้ว่าฯทั่วภาคเหนือเร่งพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 27 ธ.ค.55 ที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวันจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเป็นประธานในการจัดประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในการเร่งติดตามการขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลในระดับพื้นที่ โดยมี ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย อธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมรับฟังการประชุมที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นจำนวนมากซึ่งถือได้ว่าเป็นการประชุมครั้งใหญ่ระดับประเทศก็ว่าได้
ทั้งนี้ในการประชุมในวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยและมอบนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือ เรื่องการพัฒนาภาคเหนือตอนบนในภาพรวม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน ) และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัด น่าน พะเยา เชียงราย แพร่) ภาคเอกชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
จากนั้นภายหลังการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือตอนบน ทั้ง 8 จังหวัดเสร็จแล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ทำการจัดประชุมต่อกับทางผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เพื่อมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติราชการให้กับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด รวมถึงตัวแทนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยในที่ประชุมได้มีการพูดคุย หารือถึงการติดตาม วิเคราะห์ศักยภาพและตำแหน่งจุดยืนทางยุทธศาสตร์ ของกลุ่มจังหวัดเเละจังหวัด ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด / กลุ่มจังหวัด และบทบาทของกระทรวงมหาดไทยกับการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดรวมไปถึงการติดตามโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำโดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวระหว่างที่ประชุมว่า การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการประชุมร่วมกันเพื่อหารือเรื่องของการขับเคลื่อนแผนจากยุทธศาสตร์ภาพรวม ลงไปในแผนปฏิบัติซึ่งได้มีการหารือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนแล้ว โดยในการประชุมร่วมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในอีกวาระการประชุมนี้จะเป็นการชี้แจง สื่อสารยุทธศาสตร์ภาพรวมของประเทศที่จะสะท้อนถึงอนาคตข้างหน้าที่จะต้องมีการดำเนินงานต่อไปอย่างไรในปี 2556 นี้ รวมถึงการเตรียมความพร้อมของประเทศในการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนด้วยซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้างและได้กำหนดทิศทางเป้าหมายที่ชัดเจนให้แก่จังหวัดและกลุ่มจังหวัดในการกำหนดยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด 4 ภาคได้นำเสนอยุทธศาสตร์รายภาคขณะที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้นำเสนอยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่มุ่งเน้นในการลดต้นทุนเพิ่มรายได้ขยายโอกาสโดยให้ทุกจังหวัดไปกำหนดแผนและนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ กนจ.ภายในวันที่ 16 มกราคม 2556 ภายใต้งบประมาณ 18,000 ล้านบาททั่วประเทศ หลังจากนั้นจะอนุมัติแผนในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 และจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการกำหนดแผนของพื้นที่ให้สอดคล้องกับนโยบายยุทธศาสตร์ของประเทศและเชื่อมโยงกับการเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เน้นต่อยอดพัฒนาจากฐานเดิม เพิ่มรายได้ แต่ละจังหวัดและกลุ่มจังหวัดก็จะต้องทราบจุดยืนในการพัฒนาของแต่ละจังหวัดอย่างแน่ชัดเพื่อการทำงานที่มีเป้าหมาย
ขณะเดียวกันทางสภาพัฒฯ ก็ได้มีการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์ภาพรวมทั้งหมดและจะใช้เวทีที่ประชุมวันนี้ในการรับฟังแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัด และแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงจะได้นำแผนยุทธศาสตร์จังหวัดที่เรียกว่า Top down มาผนึกรวมกับยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดเข้ามาบูรณาการและทำให้เป็นเนื้อเดียวกันเพื่อให้จังหวัดนั้นได้ขับเคลื่อนไปตามแนวทางและเป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วยรวมถึงเพื่อให้เกิความเป็นเอกภาพ นอกจากนี้แล้วยังถือเป็นการต่อยอดในการที่จะหารือกันถึงแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดซึ่งเป็นภาพรวมสำหรับการประชุมในวันนี้ที่ประชุมจะได้มีการหารือและพูดคุยกันถึงยุทธศาสตร์ในภาพรวมก่อนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พูดคุยถึงการดำเนินงานที่ชัดเจน
ทางด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จะได้รับทราบนโยบายสำคัญของรัฐบาลโดยตรงจากนายกรัฐมนตรี และได้ซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงมหาดไทยร่วมกัน ทำให้ผู้บริหารในส่วนกลางได้รับทราบปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โดยตรง   รวมไปถึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของผู้ว่าราชการจังหวัดจากทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อันจะส่งผลดีอย่างยิ่งต่อการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดในระดับพื้นที่ต่อไป

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน