วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ร่วมลงนามอวยพร ครบรอบ 90 ปี มร.ชม.

30 มี.ค. 2014
420
Spread the love

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ร่วมลงนามอวยพร ครบรอบ 90 ปี มร.ชม.

 

รศ.น.สพ.ศุภชัย ศรีธิวงค์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มอบของที่ระลึกแด่นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงนิทรรศการภายในงานปลุกชีวิตสวนล้านนา คืนคุณค่าให้ชุมชน และให้เกียรติร่วมลงนามส่งการ์ดอวยพรออนไลน์ แสดงความดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในวาระแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนา จากโรงเรียนฝึกหัดครู สู่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ณ สวนล้านนา ร.9 เมื่อ มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา 

 

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงถนนราชดำเนิน

Spread the love

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงถนนราชดำเนิน 

 

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงถนนราชดำเนิน ณ. บริเวณด้านหน้าวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556 เวลา 09.30 น. ถนนราชดำเนินหน้าวัดพระสิงห์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ร่วมกับ  นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรี และฝ่ายบริหาร ได้ร่วมกันตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงซ่อมแซมถนนราชดำเนิน ต.พระสิงห์ หลังจากที่ฝ่ายกองช่างเทศบาลได้เร่งให้บริษัทผู้รับเหมาดำเนินการขุดลอกทางระบายน้ำพร้อมลาดยางถนนราชดำเนิน ตั้งแต่หน้าข่วงประตูท่าแพมาจนถึงหน้าวัดพระสิงห์ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นมา

โดยนายทัศนัย กล่าวว่าขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว คงเหลือแต่การปรับปรุงฟุตบาทอีกเล็กน้อยยืนยันพร้อมเปิดถนนใช้ต้อนรับประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ช่วงกลางเดือนเมษายน โดยเฉพาะงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์) ซึ่งจะมีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญในวันที่ 13 เมษายน 2556 โดยขบวนจะเริ่มต้นจากสันป่าข่อย ผ่านประตูท่าแพ และผ่านถนนราชดำเนินสิ้นสุดบริเวณหน้าวัดพระสิงห์และขอให้ชาวเชียงใหม่พร้อมใจกันแต่งกายพื้นเมืองและอู้กำเมือง ร่วมให้การต้อนรับนักท้องเที่ยวที่มาเยือนถิ่น

นายกเทศมนตรี ทิ้งท้ายว่าอย่างไรก็ตามต้องขออภัยประชาชนที่เดินทางผ่านถนนสายนี้ รวมถึงร้านค้าต่างๆที่อยู่ข้างถนนอาจจะไม่ได้รับความสะดวกในช่วงนี้ อยากให้พี่น้องประชาชนวางใจว่า การปรับปรุงถนนเส้นราชดำเนินจะแล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์อย่างแน่นอน ในขณะเดียวกันต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้านการสัญจรถนนเส้นดังกล่าวและขอความร่วมมือกับทางร้านค้าหรือบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงานด้วย

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ รับฟังการบรรยายสรุปการกำจัดขยะมูลฝอย

Spread the love

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ การปกครอง วุฒิสภา ในการรับฟังการบรรยายสรุปการกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครเชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 16 ม.ค 2556 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 เทศบาลนครเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้การต้อนรับคณะกรรมการธิการ การปกครอง วุฒิสภานำโดย นายมงคล ศรีคําแหงประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง พร้อมคณะที่เข้ารับฟังการบรรยายสรุปผลการกำจัดขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมืองเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและขยายตัวรวมถึงมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคม และเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการจัดการขยะในชุมชน ทั้งขยะมูลฝอย ขยะอันตรายในครัวเรือน มีผลต่อสภาวะแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ดังนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่ร่วมมือกับเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้รณรงค์ให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมบริหารจัดการแยกขยะไม่ว่าจะเป็นการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ การคัดแยกขยะประเภทต่างๆเพื่อนำมากำจัดอย่างถูกวิธี

ด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่าเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีวิธีการจัดการกำจัดขยะมูลฝอยภายในเขตเทศบาล ฯ โดยการจัดการว่าจ้างเหมาเอกชนในการจัดเก็บขยะมูลฝอยทั่วทั้งเขตเทศบาลฯและส่งไปยังสถานีขนถ่ายขยะที่ถนนหายยาแล้วดำเนินขนส่งไปกำจัดโดยวิธีฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล ที่อำเภอฮอด

สำหรับจำนวนขยะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีปริมาณขยะสูงถึงวันละ 300 ตัน ในขณะที่กำลังการจัดเก็บ ด้วยการขนถ่ายขยะไปฝังกลบ ดำเนินการได้เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น ขีดความสามารถของท้องถิ่นแต่ละแห่ง สามารถจัดเก็บและทำลายขยะที่มีอยู่ เพียง 60-70% ของปริมาณขยะทั้งหมดเท่านั้น ปริมาณขยะที่เหลือจะถูกทิ้งสะสมตามชุมชน การใช้ทรัพยากรและพลังงานโดยไม่รู้คุณค่า ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม กระทบถึงความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม นับวันจะทวีความผันผวนรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีความตื่นตัวทั้งระดับองค์การระหว่างประเทศ จนนำไปสู่แนวคิดการจัดการมูลฝอย โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่โดยการสนับสนุนและประสานงานของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. ร่วมกันดำเนินโครงการ “ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม” เป้าหมายของเราคือลดจำนวนขยะลงให้ได้ 30% ซึ่งจะประหยัดงบในการกำจัดขยะได้อย่างน้อย 60 ล้านบาท ส่วนปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย เราตั้งเป้าจะคืนน้ำใสให้แม่ข่า และแม่ปิง ด้วยการติดตั้งบ่อดักไขมันก่อนปล่อยน้ำทิ้งจำนวน 10,000  ครัวเรือน และสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียโดยใช้พืชเป็นตัวบำบัดซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณค่าบำบัดน้ำเสียถึง 1,000 ล้านบาท

ส่วนการจัดการแก้ไขปัญหาขยะในระยะยาวได้มีการแบ่งพื้นที่การบริหารจัดการขยะด้วยการตั้งโรงงานกำจัดขยะเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนเหนือ อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลเวียงฝาง อำเภอฝาง โซนกลาง อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และ ส่วนโซนใต้ อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครเชียงใหม่  นอกจากการจัดการระบบการกำจัดขยะให้มีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งที่จะมีการดำเนินการควบคู่กันไปคือการรณรงค์ลดปริมาณขยะของเมืองเชียงใหม่ ด้วยการคิดหาวิธีการในการเพิ่มมูลค่าหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งอาจจะทำโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งเปิดจุดรับซื้อขยะบางชนิดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์หรือเพิ่มมูลค่าได้ หรือดูความเป็นไปได้ที่จะนำขยะไปแปรรูปเพื่อใช้เป็นวัสดุก่อสร้าง

ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง กล่าวว่า จากการรับฟังระบบการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลนครเชียงใหม่แล้ว นับเป็นวิธีที่มีกระบวนการการจัดได้ถูกต้องตามหลัก รวมทั้งการให้ประชาชน องค์กร หน่วยงาน สถาบันการศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมแก้ไข และจะนำผลการรายงานการจัดการขยะจัดทำเป็นร่างรายงานส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี และขอฝากให้เทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงประชาชน ร่วมรักษาศิลปวัฒนธรรมล้านนานให้เกิดมิติ ให้ยังคงความเป็นล้านนาเพื่อรักษาเอกลักษณ์ประจำถิ่นให้ดำรงคงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป.

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่นำทีมออกตรวจร้านจำหน่ายประทัด-ดอกไม้เพลิง

Spread the love

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่นำทีมออกตรวจร้านจำหน่ายประทัด-ดอกไม้เพลิง 

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่นำทีมออกตรวจร้านจำหน่ายประทัด-ดอกไม้เพลิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวช่วงประเพณียี่เป็ง

เมื่อวันที่ 19 พ.ย 2555 เวลา 10.30 น. ณ ร้านน้องก้อยดอกไม้ไฟ ถ.สิทธิวงศ์ ต.ช้างม่อย องเมือง จ.เชียงใหม่นายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำคณะออกตรวจการจำหน่ายประทัดและดอกไม้เพลิง พร้อมกล่าวว่า ในงานประเพณีเดือนญี่เป็งเชียงใหม่นี้จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจ.เชียงใหม่ ในปี 2555 นี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงอยากเน้นย้ำเรื่องของการรณรงค์งดขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรักษาไว้ซึ่งประเพณีเดือนที่ดีงาม โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำปิง และบนสะพานข้ามแม่น้ำปิงซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่องดูแลเป็นพิเศษ

และอีกหนึ่งมาตรการที่ให้ความสำคัญคือด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ประทัดและดอกไม้เพลิงยังคงเป็นสิ่งที่ประชาชนนิยมที่จะซื้อมาจุดเล่นกัน ซึ่งการเล่นประทัดและดอกไม้เพลิงได้สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้ออกตรวจร้านค้าจำหน่ายประทัดยักษ์และดอกไม้เพลิงต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 2554 ที่ผ่านมามีสถิติลดการลดปริมาณผู้บาดเจ็บจากการเล่นประทัดยักษ์ลงได้เป็นจำนวนมากถึงร้อยละ 10

สำหรับด้านการเตรียมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2555 ได้เตรียมงานไปแล้วกว่าร้อยละ 80 โดยมีกิจกรรมสำคัญ เช่น พิธีเปิดโคมไฟมหัศจรรย์แสงสีแห่งรัตติกาลยี่เป็งเชียงใหม่ พิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง การประกวดขบวนแห่กระทงเล็ก (มหาชาติชาดก) และการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯและมั่นใจว่างานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ในปีนี้จะคึกคักเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา และน่าจะสร้างรายได้ให้กับ จ.เชียงใหม่ถึงประมาณ 500 ล้านบาท

 

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน