นายกฯเกาหลีใต้ลาออกรับผิดชอบเรือเซวอลล่ม

Spread the love

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557 หลังเกิดเหตุเรือเซวอลอับปางได้ 11 วัน นายชุง ฮอง วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้แถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น โดยได้ขอโทษต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ และกล่าวว่า “ในระหว่างกระบวนการค้นหาผู้รอดชีวิต รัฐบาลได้ออกมาตรการมารับมือไม่เพียงพอ และทำให้สาธารณชนผิดหวัง ผมควรแสดงความรับผิดชอบต่อทุกสิ่งทุกอย่างในฐานะของนายกรัฐมนตรี แต่รัฐบาลไม่สามารถยอมรับความผิดพลาดใดๆ ได้อีกแล้ว ดังนั้นผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี”

หลังแถลงเสร็จ เขายังได้เรียกร้องให้ชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดสมัครสมานสามัคคีกัน อย่าแตกแยกกัน เพื่อรวมพลังฟื้นฟูประเทศให้สำเร็จ

การลาออกของนายชุงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุเรือเฟอร์รี่ “เซวอล” ที่มุ่งหน้าไปยังเกาะเชจูได้อับปางลงไปเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ประชาชนมองว่ารัฐบาลล้มเหลวในการทำหน้าที่ช่วยเหลือ สร้างความเศร้าโศกเสียใจและโกรธแค้นให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย

ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดยังคงอยู่ที่ 187 ราย และมีผู้สูญหายหลงเหลืออยู่อีก 115 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 476 คน หลังจากเมื่อวานนี้การค้นหาต้องยุติลงชั่วคราวเนื่องจากสภาพอากาศย่ำแย่ทำให้นักประดาน้ำต้องค้นหาภายใต้น้ำขุ่นๆ ซึ่งเป็นอันตราย และคาดว่าสภาพอากาศวันนี้ก็จะยังไม่ดีขึ้นเช่นกัน

ตอนนี้นักประดาน้ำสามารถพังห้องโดยสารได้ทั้งหมด 2 ห้องใหญ่ๆ แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคาดว่าจะพบศพเพิ่มเติมอีก 50 ราย จากผู้โดยสารและผู้สูญหายทั้งหมด 302 คน

นอกจากนี้ เมื่อวานเจ้าหน้าที่ยังได้ควบคุมตัวลูกเรือบนเรือเฟอร์รี่ ?เซวอล? ซึ่งอับปางลงขณะมุ่งหน้าไปยังเกาะเชจูเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา อีก 4 คน ทำให้ตอนนี้ยอดของลูกเรือที่ถูกจับกุมรวมเป็นทั้งหมด 15 คน ครบทุกคนที่รอดชีวิตแล้ว

ยาง จุง จิน พนักงานอัยการกล่าวว่า ลูกเรือทุกคนถูกตั้งข้อหาประมาทเลินเล่อ และล้มเหลวในการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยก่อนหน้านี้นักประดาน้ำได้พบศพเด็กผู้หญิงสวมเสื้อชูชีพภายในห้องโดยสารห้องเดียวถึง 48 ศพ

(ภาพจากทวิตเตอร์ @ThanchyS)

เครดิตข่าว

http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=719743

 

CNX NEWS รายาน