วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นักวิชาการสื่อ เตือน10 โพสต์ ควรระวังช่วงอัยการศึก

Spread the love

นักวิชาการสื่อ เตือน10 โพสต์ ควรระวังช่วงอัยการศึก

 

วันนี้(21 พ.ค.)นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ ประจำสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ  ได้เผย 10 โพสต์ที่ชาวเน็ตควรระวังในช่วงประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งมีข้อควรระวังดังนี้

(1) โพสต์ยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดมให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง

(2) โพสต์สร้างความแตกแยก เกลียดชัง กลุ่มทางการเมือง ในลักษณะมุ่งร้าย อาฆาต

(3) โพสต์ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการปฏิบัติ หน้าที่ของทางราชการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

(4) โพสต์ข้อมูล ภาพ ความลับของหน่วยงานราชการอันปกปิด ความลับ ห้ามมิให้เผยแพร่

(5) โพสต์ในลักษณะชักชวน ซ่องสุม ให้มีการรวมกลุ่ม ก่อการอันเกิดการต่อต้านการใช้อำนาจรัฐ – ทหาร เพื่อโต้ตอบ หรือประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่รัฐ

(6) โพสต์หมิ่นประมาท ว่าร้าย ให้โทษ แก่บุคคลอื่นในทางการเมือง ให้ถูกเข้าใจผิด เสื่อมเสีย หรือถูกปองร้าย

(7) โพสต์ในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในลักษณะหมิ่นประมาท เป้นเท็จ หรือมุ่งสร้างความเกลียดชัง เข้าใจผิดแก่องค์รัชทายาท

(8) โพสต์ในลักษณะวิพากษ์ วิจารณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในกระบวนการยุติธรรม เช่น ศาล หรือ หน่วยงานอื่นๆ ในทางที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดแก่สาธารณะ

(9) โพสต์ในลักษณะขุ่ ประทุษร้าย แก่บุคคลสาธารณะ ประชาชนอื่นๆ อันเพื่อมุ่งหมายสร้างความตื่นตระหนก กลัว และสร้างภาวะตกใจแก่สาธารณะชนโดยไม่มีเหตุอันควรและข้อเท็จจริง

(10) โพสต์ข่าวสารที่ยังมิได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวลือ ข่าวโคมลอย ในทางที่มุ่งหวังเพื่อสร้างกระแสความน่ากลัว ตื่นตระหนก หรือเพื่อขัดขวางกระบวนการปกิบัติงานของเจ้าหน้าที่

โดยสรุป คือ อย่าโพสต์ข่าวลือ อย่าโพสต์ข้อความเท็จ อย่าโพสต์สร้างความเกลียดชัง อย่าโพสต์ยุยงปลุกปั่น อย่าโพสต์ข่าวความลับ อย่าโพสต์สร้างความเกลียดชัง อย่าโพสต์หมิ่นประมาท อย่าโพสต์เพื่อสร้างความตื่นตระหนก

 

 

 

ที่มา http://news.mthai.com/hot-news/332656.html

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน